Thứ sáu,  05/07/2024

Tuyên truyền pháp luật cho người dân: Ghi nhận ở xã biên giới Tú Mịch

– Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân xã biên giới Tú Mịch, huyện Lộc Bình đã từng bước được nâng cao, góp phần tạo sự chuyển biến về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Công an xã Tú Mịch phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma tuyên truyền pháp luật và tổ chức cho người dân thôn Bản Giểng ký cam kết phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Trước đây trên địa bàn xã Tú Mịch xảy ra một số vụ việc phức tạp về ANTT. Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và các đoàn thể của xã Tú Mịch đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành cho các tầng lớp Nhân dân. Ông Hoàng Tuấn Anh, công chức Tư pháp UBND xã Tú Mịch cho biết: Để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thì đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được xã quan tâm củng cố, kiện toàn. Hiện nay, số lượng tuyên truyền viên cấp xã có 18 người, trong đó, trình độ chuyên môn về luật là 5 người. Trên địa bàn có 6 tổ hòa giải, với 46 hòa giải viên. Đội ngũ này thường xuyên trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị chuyên đề do các cấp tổ chức. UBND xã cũng đã xây dựng tủ sách pháp luật, hiện có khoảng 350 đầu sách các loại phục vụ cán bộ và Nhân dân đọc và tìm hiểu.

Từ năm 2021 đến nay, UBND xã và các đoàn thể trên địa bàn đã tổ chức được trên 30 cuộc tuyên truyền pháp luật tại xã và các thôn, bản, trường học, với hơn 2.300 lượt người dân, học sinh tham dự. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, ngoài tổ chức tuyên truyền chung thì lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã Tú Mịch còn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện Lộc Bình đến nhiều hộ gia đình để tuyên truyền trực tiếp. Nội dung tuyên truyền tập trung nêu các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật để người dân hiểu và thực hiện. Trong đó có Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Luật Hôn nhân và Gia đình, quy định về xuất, nhập cảnh…

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng trên địa bàn xã thường xuyên nắm bắt dư luận, các vấn đề nảy sinh, những vấn đề Nhân dân quan tâm để tuyên truyền định hướng kịp thời. Thiếu tá Luân Văn Hùng, Trưởng Công an xã Tú Mịch cho biết: Đơn vị thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm bắt tình hình ANTT ở các khu dân cư, chủ trì, phối hợp với các đoàn thể của xã, các thôn bản, trường học, lực lượng biên phòng đứng chân trên địa bàn để tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành pháp luật. Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp tuyên truyền pháp luật được trên 50 cuộc cho người dân, học sinh trên địa bàn; tổ chức cho 100% hộ gia đình và học sinh ký cam kết chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng chống các hành vi sai phạm về pháo, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, quần chúng Nhân dân đã cung cấp 6 nguồn tin về ANTT, giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh; bà con cũng đã tự giác giao nộp cho lực lượng chức năng 4 khẩu súng tự chế, 5 viên đạn các loại, 1 quả mìn, 6 bộ xung kích điện.

Ông Lộc Văn Nôm, thôn Nà Van, xã Tú Mịch cho biết: Tham dự các cuộc tuyên truyền pháp luật do xã, thôn tổ chức, tôi và nhiều người dân trong thôn đã hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Đơn cử, hồi tháng 3/2023 tôi có nhặt được một khẩu súng tự chế ở trên đồi thông của gia đình và ngay sau đó đã trình báo và bàn giao cho Công an xã để xử lý theo quy định.

 Nhờ thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật, từ năm 2022 đến nay, tình hình ANTT ở xã Tú Mịch đã chuyển biến tích cực, không xảy ra các sự việc phức tạp về ANTT, không còn hiện tượng người dân tập trung khiếu kiện, kiến nghị, gây rối trật tự công cộng; người dân đồng thuận và chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ năm 2022 đến nay, 6/6 thôn bản trong xã đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

HOÀNG HUẤN