Thứ sáu,  20/09/2024
Đảm bảo an ninh trật tự:

Cách làm ở Vân Thủy

LSO- Với cách làm hay, hiệu quả trong phòng chống tội phạm, hòa giải mâu thuẫn nên nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cơ bản ổn định, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội.


Hội nghị phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
tại UBND xã Vân Thủy

Cho đến giờ, người dân thôn Nà Lừu, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng vẫn còn nhớ vụ trộm gà xảy ra hồi tháng 4/2018 tại gia đình ông Hoàng Văn Thiện. Phát hiện kẻ trộm lúc nửa đêm, ông Thiện đã nhanh chóng dùng điện thoại nhắn tin cho các thành viên tổ tự quản về ANTT của thôn và bà con hàng xóm cùng truy bắt đối tượng.

Một vụ khác, trong tháng 8/2018, cũng vào lúc nửa đêm, một số người dân thôn Nà Lừu phát hiện một xe máy tiến đến khu đồi thông của hộ ông Hoàng Văn Pản. Bà con nhận thấy có dấu hiệu khả nghi nên đã báo tổ tự quản ANTT thôn cử người rò tin tức, theo dõi và xác định có kẻ gian lên đồi trộm nhựa thông. Trước tình huống này, nhân dân đã tổ chức lấy gỗ chặn đường đi, bắt giữ 2 đối tượng khi đang vận chuyển nhựa thông đi tiêu thụ.

Đó là 2 vụ việc điển hình cho thấy hiệu quả của tổ tự quản về ANTT ở thôn Nà Lừu

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Công an xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Toàn xã hiện có 557 hộ, với 2.650 nhân khẩu, sinh sống tại 6 thôn bản. Nhiều năm nay, không chỉ ở Nà Lừu mà các thôn bản đã duy trì những biện pháp đảm bảo ANTT rất hiệu quả. Trước hết phải kể đến tổ hòa giải, tổ tự quản về ANTT tại 6/6 thôn bản. Các tổ này tập hợp các thành viên gồm: trưởng thôn, trưởng các hội, đoàn thể, người có uy tín ở khu dân cư, với nhiệm vụ nắm bắt tình hình, đứng ra huy động nhân dân giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Từ năm 2016 đến nay, các tổ tự quản về ANTT ở Vân Thủy đã tổ chức tuần tra đêm được 28 cuộc với gần 300 lượt người tham gia. Qua tuần tra đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng trộm cắp tài sản; ngăn chặn, hòa giải được 6 vụ mâu thuẫn giữa các nhóm thanh thiếu niên, không để xảy ra đánh nhau. Cùng đó, nhắc nhở 5 trường hợp vi phạm các quy định về tạm trú, lưu trú, đề phòng xảy ra những vấn đề phức tạp về ANTT…

Mặt khác, để giữ ổn định về ANTT, các thôn bản ở Vân Thủy còn đưa nội dung phòng chống tội phạm, giữ gìn thuần phong mỹ tục vào hương ước, quy ước và nội quy hội hiếu thôn bản. Nội dung này có những ràng buộc chặt chẽ, góp phần đề cao tính tự giác, ý thức, trách nhiệm của bà con trong xây dựng thôn bản lành mạnh, thắm tình đoàn kết. Từ năm 2018 đến nay, các thôn đã tổ chức hòa giải thành công 34/38 vụ mâu thuẫn ở khu dân cư, vận động hơn 1.100 lượt hộ dân ký cam kết chấp hành pháp luật.

Với những cách làm trên, từ năm 2016 đến nay, xã Vân Thủy liên tục đạt tiêu chí số 19 về ANTT trong xây dựng nông thôn mới. Để tiếp tục giữ vững ANTT, cuối tháng 6/2019, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội của xã đã tổ chức hội nghị phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đây, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; quan tâm đến công tác biểu dương khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội.

 HOÀNG HUẤN