Thứ hai,  08/07/2024

Hiệu quả từ mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự ở thôn Suối Phầy

– Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở thôn Suối Phầy, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng luôn được đảm bảo. Có được kết quả này một phần là xã đã xây dựng và triển khai thực hiện tốt mô hình “Dòng họ Nguyễn Văn tự quản về ANTT” tại đây.


Công an xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng gặp gỡ, trao đổi thông tin với các thành viên mô hình “Dòng họ Nguyễn Văn tự quản về ANTT” thôn Suối Phầy

Trên địa bàn xã Hữu Kiên có nhiều dòng họ, trong đó dòng họ Nguyễn Văn ở thôn Suối Phầy là sinh sống tập trung hơn cả. Dòng họ này định cư ở đây đã 6 thế hệ, có 3 chi, với tổng số 21 hộ, 115 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp, thương mại, dịch vụ tại địa phương. Trước đây trong thôn và trong dòng họ còn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, đơn thư và một số phong tục, nếp sống lạc hậu như: đám tang thường để 5 ngày; hoạt động văn nghệ trong đám cưới kéo dài đến đêm hoặc tới 1 – 2 giờ sáng… ảnh hưởng đến đời sống người dân và tình hình ANTT.

Đại úy Nguyễn Quang Hưng, Trưởng Công an xã Hữu Kiên cho biết: Qua khảo sát thực tế, tháng 8/2020, Công an xã đã tham mưu UBND xã thành lập mô hình “Dòng họ Nguyễn Văn tự quản về ANTT” tại thôn Suối Phầy, với tổng số 21 gia đình tham gia, có quy ước hoạt động cụ thể, đồng thời thành lập Ban Đại diện với 4 thành viên là trưởng họ, trưởng các chi trong dòng họ.

Theo quy ước, các gia đình, thành viên trong dòng họ Nguyễn Văn thôn Suối Phầy tích cực tham gia giữ gìn ANTT, phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh với các nội dung như: tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; mọi xích mích đều phải được hòa giải, không để mâu thuẫn kéo dài; cảnh giác không nghe theo lời tuyên truyền, xúi giục của kẻ xấu để làm những việc trái pháp luật; xoá bỏ nếp sống, phong tục lạc hậu… Cùng với đó, tham gia tuần tra đảm bảo ANTT, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm; trong gia đình nếu có người ở nơi khác đến lưu trú qua đêm phải thông báo với chính quyền địa phương, trưởng thôn hoặc công an viên…

Qua 3 năm triển khai, các nội dung trong quy ước của mô hình được các thành viên thực hiện nghiêm túc, góp phần tạo sự chuyển biến về ANTT trong thôn Suối Phầy nói riêng, xã Hữu Kiên nói chung. Từ năm 2020 đến nay, các thành viên trong mô hình đã tham gia cùng công an xã trên 70 cuộc tuần tra đảm bảo ANTT trong thôn; phối hợp hòa giải thành công trên 10 vụ mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại thôn, không còn đơn thư gửi lên UBND xã như trước đây. Cùng đó, vận động Nhân dân trong thôn giao nộp 17 khẩu súng tự chế các loại.

Để đạt kết quả trên, Ban Đại diện mô hình “Dòng họ Nguyễn Văn tự quản về ANTT” thôn Suối Phầy và các thành viên thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho các gia đình; chủ động trao đổi thông tin và mời cán bộ, chiến sĩ công an xã tham dự các cuộc họp họ để nắm bắt tình hình ANTT và hướng dẫn triển khai thực hiện tốt các nội dung của mô hình.

Ông Nguyễn Văn Vít, Trưởng Ban Đại diện mô hình cho biết: Bên cạnh nắm tình hình và giải quyết các vấn đề về ANTT hằng ngày, Ban Đại diện tổ chức họp họ vào tháng Chạp hằng năm để đánh giá việc thực hiện các mặt hoạt động của dòng họ và kết quả thực hiện mô hình. Vào dịp này hoặc khi có vấn đề phát sinh chúng tôi đều mời công an xã đến trao đổi và giải quyết trực tiếp, tạo sự đồng thuận trong dòng họ và đúng quy định của pháp luật.

Những kết quả trên đã góp phần đảm bảo ANTT trong thôn Suối Phầy và toàn xã Hữu Kiên. Trong 3 năm liên tiếp (năm 2020, 2021 và 2022), thôn Suối Phầy đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Theo tìm hiểu, thôn Suối Phầy là địa bàn đầu tiên và duy nhất của huyện Chi Lăng đến thời điểm này xây dựng được mô hình dòng họ tự quản về ANTT. Theo lãnh đạo Công an xã Hữu Kiên, hiện nay đơn vị đang nghiên cứu để tham mưu nhân rộng mô hình trong dòng họ Nông ở thôn Suối Mỏ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Chi Lăng cho biết: Từ hiệu quả hoạt động của mô hình mang lại, Công an huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 ra thông báo rộng rãi để các xã, thị trấn trong huyện nghiên cứu, tham khảo và vận dụng nhân rộng mô hình. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong Nhân dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

HOÀNG HUẤN