Thứ sáu,  20/09/2024

Cuba sẵn sàng bước vào năm học mới


Các em học sinh Cuba đang chăm chú ghi bài. 

Bộ trưởng Giáo dục Cuba Ena Elsa Velazquez mới đây cho biết, các nhà chức trách nước này đã nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới, trong đó kiểm tra hơn 10.700 trung tâm giáo dục trên khắp cả nước cũng như đưa ra chương trình giảng dạy có khả năng giải quyết các vấn đề đương thời.

Ngày 2-9 (giờ địa phương), cậu bé Carlos Gonzalez (11 tuổi) đã chuẩn bị đầy đủ hành trang cho năm học mới. Giống hàng trăm nghìn học sinh và sinh viên trên khắp “hòn đảo tự do”, cậu bé đã có đủ đồ dùng học tập cần thiết như sách vở, bút chì và ba-lô để đến trường vào ngày mai.

“Cháu cảm thấy rất hào hứng bởi vì cháu muốn gặp các bạn và học những điều mới mẻ trong năm học này”, Carlos chia sẻ. Sắp tới, cậu bé sẽ lên lớp sáu và học tại Trường tiểu học Cesareo Fernandez thuộc quận Miramar, phía tây Havana.

Báo chí Cuba mới đây dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục nước này Ena Elsa Velazquez cho biết, các nhà chức trách đã nỗ lực chuẩn bị cho ngày khai trường 3-9, trong đó có kiểm tra trường học của Carlos và hơn 10.700 trung tâm giáo dục khác trên khắp cả nước cũng như đưa ra chương trình giảng dạy có khả năng giải quyết được các vấn đề đương thời.

“Chúng tôi sẵn sàng hướng tới một năm học mới vượt trội hơn năm học cũ, với một số thách thức (trong đó có khó khăn thiếu giáo viên)”, Bộ trưởng Velazquez cho hay. Song, ông nhấn mạnh rằng, cung cấp một nền giáo dục toàn diện có các tiêu chuẩn chất lượng cao là nguyên tắc chỉ đạo chính của Bộ Giáo dục Cuba.

Trong năm học 2018-2019, 1,7 triệu học sinh sẽ tham gia bậc học tiểu học và trung học, 250 nghìn thanh niên sẽ học tập tại các trường đại học quốc gia của Cuba. Hơn 156 nghìn giáo viên sẽ giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học, trung học. Bảo đảm tỷ lệ mỗi giáo viên một lớp học sẽ tiếp tục là mối quan tâm lớn của nền giáo dục Cuba. Hiện, Cuba đã bảo đảm tiêu chí này cho 93% giáo viên.

Theo Thứ trưởng Giáo dục Cuba Irene Rivera, mục tiêu của Bộ trong năm học sắp tới là biến các trường học thành “tâm chấn” về văn hóa và xã hội của mỗi cộng động với sự giúp đỡ và tham gia của các bậc phụ huynh. Để cập nhật các quy trình giáo dục, công ty dịch vụ nghe nhìn CINESOFT của Bộ Giáo dục Cuba đã phát triển phần mềm để bổ sung các công nghệ mới, chẳng hạn như các ứng dụng di động, vào các phương pháp giảng dạy truyền thống.

Bộ trưởng Giáo dục đại học Cuba Jose Ramon Saborido thông báo, chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng, đại học có thể sẽ vượt mức 250 nghìn sinh viên. Bộ này cũng mong muốn đưa ra chương trình học tập ngắn hơn cho những học sinh đã tốt nghiệp trung học nhưng không muốn học đại học. Sáng kiến này đã được các trung tâm giáo dục và chính quyền từng tỉnh phân tích, đánh giá.

Theo ông Saborido, Chính phủ Cuba, đặc biệt là Chủ tịch Miguel Diaz-Canel, rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và dành nguồn lực đáng kể để duy trì một nền giáo dục có chất lượng bất chấp những khó khăn về kinh tế mà đất nước đang đối mặt. Bảo đảm nền giáo dục chất lượng, miễn phí là một trong những mục tiêu chính của chính phủ Cuba. Trên thực tế, mỗi năm quốc đảo này đều phân bổ hơn 20% GDP cho ngành giáo dục.

Theo Nhandan