Thứ sáu,  20/09/2024

Nga mong muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga, Ðại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam C.VNU-CỐP có bài viết đánh giá về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung bài viết.

Nga mong muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc Năm chéo Việt Nam – LB Nga.

 

Ngày 12-6-1990, Liên bang Nga đã thông qua Tuyên ngôn về chủ quyền quốc gia. Sự kiện này gắn với sự khởi đầu các cải cách căn bản tại Nga, nhằm củng cố luật pháp, phát triển kinh tế và xã hội. Ngày nay, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một quốc gia hùng mạnh, thịnh vượng, dân chủ, có hệ thống chính trị ổn định. Nga, với tư cách là một đất nước tự chủ và độc lập, đã đạt được những thành tựu to lớn trong nhiều lĩnh vực, như chính trị và kinh tế – xã hội. Trong những năm gần đây, mức sống của nhân dân Nga đã căn bản gia tăng và tuổi thọ trung bình của người dân cũng tăng. Nga đang thực hiện những dự án quốc gia lớn, nhằm sử dụng tốt tiềm năng về tài nguyên và con người, bảo vệ những lợi ích dân tộc hợp pháp. Chúng tôi đang nghiên cứu soạn thảo những kế hoạch có quy mô lớn cho tương lai.

Nga đã hiện đại hóa các lực lượng vũ trang trên quy mô lớn. Quân đội Nga có thể đáp trả một cách hiệu quả bất cứ thách thức và mối đe dọa nào từ bên ngoài, trong đó có chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Nga luôn tham gia tích cực các tiến trình quốc tế. Chúng tôi không hướng đến sự đối đầu với thế giới hoặc một nước riêng biệt mà luôn thúc đẩy một chương trình nghị sự tích cực, sẵn sàng hợp tác bình đẳng với tất cả các đối tác nước ngoài nhưng đồng thời muốn các lợi ích dân tộc của Nga được tôn trọng.

Trong khi phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước trên thế giới, Nga dành sự quan tâm đặc biệt cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mà trong những năm gần đây đang nhanh chóng trở thành trung tâm của nền kinh tế và chính trị của thế giới. Chúng tôi nhìn thấy những triển vọng to lớn trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Ðông – Nam Á, Liên minh kinh tế Á – Âu và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của mình tại khu vực này. Sự phối hợp hành động giữa hai nước dựa trên cơ sở kinh nghiệm phong phú đã được tích lũy trong gần 70 năm qua, kể từ thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, từ thời Liên bang Xô-viết (trước đây). Ðó là lý do các thay đổi sâu sắc diễn ra tại Nga và trên toàn thế giới đã không làm ảnh hưởng việc củng cố toàn diện các mối quan hệ song phương. Hai nước đã thành công trong việc xây dựng nền tảng vững chắc để thúc đẩy các mối quan hệ toàn diện, đặt nền móng về pháp lý to lớn khi nâng tầm quan hệ hai nước lên Ðối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012.

Chúng tôi vui mừng khi đối thoại song phương về chính trị thể hiện sự tin cậy cao và đạt hiệu quả. Chỉ trong năm 2018 và năm nay, giữa hai nước đã tiến hành thành công bốn chuyến thăm song phương lớn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Nga, Thủ tướng Nga Ð.Mét-vê-đép và Chủ tịch Ðu-ma Quốc gia Nga V.Vô-lô-đin đến Việt Nam.

Hợp tác về kinh tế – thương mại đóng vai trò quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Nga. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương lần đầu vượt hơn sáu tỷ USD, trong đó phải kể đến việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu bắt đầu có hiệu lực. Chúng tôi nhận thấy, sự hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế, trong khuôn khổ Liên hợp quốc và tại các diễn đàn đối thoại khu vực như EAS, APEC, ASEM… rất hiệu quả.

Sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khoa học – kỹ thuật và công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Trong nhiều năm qua, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ nhiệt đới Việt-Nga đã phát triển thành công. Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa các địa phương của hai nước đã được củng cố một cách rõ nét. Các địa phương Nga đang ngày càng thể hiện sự quan tâm lớn hơn đối với việc thiết lập quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục tiếp tục phát triển. Hiện nay, ở Nga có gần năm nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học. Năm 2018, số lượng du khách Nga đến Việt Nam đã vượt quá 600 nghìn người. Nhằm đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác Nga – Việt Nam lên một tầm cao mới về chất, trong các năm 2019 và 2020, “Năm chéo” đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước, hai nước dự kiến tiến hành hơn 150 hoạt động chung trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

Năm 2020, Nga và Việt Nam sẽ kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và ngày 16-6 tới sẽ tròn 25 năm kể từ Ngày ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Tôi tin tưởng rằng, sự phối hợp hành động giữa hai nước chúng ta, dựa trên cơ sở kinh nghiệm lịch sử phong phú, tình hữu nghị truyền thống và tình cảm yêu mến lẫn nhau chân thành, sẽ tiếp tục được củng cố.

Theo Nhandan