Thứ sáu,  20/09/2024

Hàn Quốc gia nhập làn sóng tẩy chay thuốc lá điện tử trên thế giới

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc ngày 23-10 đã mạnh mẽ khuyến cáo người dân không sử dụng thuốc lá điện tử có mùi hương, cảnh báo các sản phẩm này có thể gây ra các bệnh phổi nghiêm trọng hoặc tử vong.

Hàn Quốc gia nhập làn sóng tẩy chay thuốc lá điện tử trên thế giới

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung-hoo khuyến cáo người dân không sử dụng thuốc lá điện tử 

 

Động thái mới nhất này đã đưa Hàn Quốc gia nhập vào làn sóng các quốc gia trên thế giới áp dụng các biện pháp cứng rắn với thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc trong bối cảnh nguy cơ từ loại hình thuốc lá mới này với sức khỏe ngày càng gia tăng.

Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung-hoo nói, chính phủ cũng đã ngay lập tức cấm giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử hay các dung dịch tạo khói thuốc có mùi hương.

Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt khuyến cáo người dân không sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là với giới trẻ, phụ nữ mang thai, các bệnh nhân phổi và những người không hút thuốc. Theo đó, bộ này khuyến nghị các giáo viên và các bậc phụ huynh giám sát chặt chẽ ngăn chặn con em trong độ tuổi thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử, đồng thời khuyến nghị những người sử dụng thuốc lá điện tử lưu ý các vấn đề sức khỏe, cần đến bệnh viện kiểm tra phổi thường xuyên.

“Bởi vì thuốc lá điện tử liên quan trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, các quy định mạnh mẽ đối với các sản phẩm thuốc lá cần được thông qua nhanh chóng tại quốc hội, và chính phủ sẽ nỗ lực phối hợp để các quy định này được thông qua”, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park nhấn mạnh.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh đối với thuốc lá điện tử và việc nhập khẩu dung dịch nicotine cũng như trấn áp hoạt động bán hàng, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trái phép.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết sẽ yêu cầu các nhà sản xuất và nhập khẩu thuốc lá nộp các văn bản về thành phần của thuốc lá điện tử, đồng thời áp dụng các quy định nghiêm khắc về thành phần của loại hình thuốc lá mới này.

Thêm vào đó, Cơ quan y tế Hàn Quốc cảnh báo người sử dụng không tự ý thay đổi các bộ phận của thuốc lá điện tử và các thành phần trong hộp mực cũng như việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá bày bán ngoài chợ đen.

Theo ông Park, những ca tử vong và mắc bệnh phổi gần đây tại Mỹ và Hàn Quốc đã thúc giục chính phủ Hàn Quốc xem xét các chính sách chống lại thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc.

Tại Mỹ, theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, nước này đã ghi nhận hơn 1.400 ca mắc bệnh phổi có liên quan tới thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc, trong đó có 33 ca tử vong. Nhiều bang tại Mỹ đã ban hành lệnh cấm mua bán và sử dụng thuốc lá điện tử trong khi chờ các cuộc kiểm nghiệm để có kết luận chính thức về nguyên nhân của đợt bùng phát bệnh phổi đang diễn ra.

Tại Hàn Quốc hiện có 36 công ty thuốc lá điện tử và 11 công ty thuốc lá truyền thống. Hồi đầu tháng này, cơ quan y tế Hàn Quốc đã ghi nhận ca một ca bệnh hô hấp có liên quan đến thuốc lá điện tử. Bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá truyền thống trước khi chuyển sang thuốc lá điện tử gần đây.

Thị trường thuốc lá điện tử toàn cầu vào năm 2018 trị giá khoảng 15,7 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 40 tỷ USD vào năm 2023. Mặc dù nguyên nhân của các bệnh hô hấp liên quan tới thuốc lá điện tử chưa được xác định rõ ràng, nhưng trên thế giới hiện nay có khoảng 20 quốc gia đã áp dụng lệnh cấm buôn bán thuốc lá điện tử.

Theo Nhandan