Thứ sáu,  20/09/2024

Phản ứng của các nước trước thông tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-10 xác nhận thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích do các lực lượng đặc biệt của Mỹ tiến hành tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria, các nước trên thế giới đã có phản ứng trước thông tin này.

Phản ứng của các nước trước thông tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Lực lượng của liên quân quốc tế chống IS không kích các vị trí của IS tại Raqqa, Syria, năm 2017. 

 

Tổng thống Mỹ cho rằng al-Baghdadi bị tiêu diệt là một đòn giáng mạnh vào IS. Trong bài phát biểu từ Nhà trắng được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Trump cho biết, al-Baghdadi đã tự sát bằng cách kích nổ đai bom đeo trên người.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng: “Cái chết của al-Baghdadi có ý nghĩa quan trọng, nhưng cái chết của thủ lĩnh IS không có nghĩa rằng IS sẽ sụp đổ. Hàng chục tay súng IS vẫn còn sống trong những điều kiện thường xuyên thay đổi tại các nhà tù ở Syria, và vô số tay súng IS khác trong khu vực và trên thế giới vẫn nung nấu ý định mở rộng thế lực của chúng và tiến hành các hoạt động khủng bố”.

Trong khi đó, Chính phủ Iraq ra tuyên bố nêu rõ: “Một năm sau khi một nhóm công tác làm việc tận tụy, Cơ quan Tình báo quốc gia Iraq đã có thể xác định chính xác nơi ẩn náu của đối tượng khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi tại tỉnh Idlib của Syria”.

“Sau đó, các lực lượng của Mỹ phối hợp Cơ quan tình báo quốc gia Iraq tiến hành một chiến dịch khiến al-Baghdadi bị loại bỏ. Các lực lượng vũ trang và các cơ quan tình báo Iraq sẽ tiếp tục phối hợp các đối tác của Iraq trong liên quân để liên tục truy quét phần tử khủng bố IS và làm tiêu tan hệ tư tưởng của chúng”, tuyên bố cho biết.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei viết, việc al-Baghdadi bị tiêu diệt sẽ chưa chấm dứt sự tồn tại của IS và hệ tư tưởng của chúng.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Bộ Quốc phòng Nga chưa có thông tin đáng tin cậy về chiến dịch của các quân nhân Mỹ… về việc “xóa sổ” cựu thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định: “Cái chết của al-Baghdadi là một đòn nặng nề đối với IS, nhưng đây chỉ là một đoạn đường. Cùng với các đối tác của chúng tôi trong liên quân quốc tế, cuộc chiến (chống IS) sẽ tiếp diễn để đánh bại tổ chức khủng bố này. Đó là ưu tiên của chúng tôi tại khu vực Trung Đông”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cho rằng, al-Baghdadi bị tiêu diệt là mốc quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, song cuộc chiến chống IS vẫn chưa kết thúc. Ông Johnson cam kết, Anh sẽ phối hợp các đối tác trong liên quân chống IS để đặt dấu chấm hết đối với những hành vi giết người man rợ của IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đánh giá việc tiêu diệt “trùm sỏ” của IS đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực chống khủng bố như nước này vẫn làm trước đây.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gửi lời chúc mừng Tổng thống Mỹ về “thành tích ấn tượng” khiến thủ lĩnh IS al-Baghdadi bị tiêu diệt. “Điều đó phản ánh quyết tâm chung của chúng ta, của Mỹ và tất cả những quốc gia khác trong cuộc chiến chống khủng bố. Thành tích này là một cột mốc quan trọng song chiến dịch vẫn ở phía trước”, ông Netanyahu lưu ý.

Theo Nhandan