Thứ sáu,  20/09/2024

Thái Lan chú trọng chủ đề phát triển đường sắt khu vực tại HNCC ASEAN 35

Các đề xuất nhằm cải thiện hệ thống và kết nối đường sắt của ASEAN sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra tại Thái Lan vào đầu tháng 11 tới.

Quyền Thống đốc Công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) Worawut Mala cho biết, những chủ đề sẽ được thảo luận bao gồm phát triển kết nối đường sắt của ASEAN, những cách thức nhằm quảng bá hệ thống đường sắt quốc gia và nâng cấp đường sắt.

Cổng thông tin trực tuyến đường sắt ASEAN đã được khai trương tại Hội nghị các giám đốc đường sắt ASEAN tổ chức ở Thái Lan, ngày 28/10, nhằm cung cấp cho công chúng tin tức và thông tin về các tuyến đường sắt ở 7 nước ASEAN là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, theo TTXVN, quyền Thống đốc SRT Worawut Mala cho biết, Thái Lan hiện có 5 dự án khác nhau mà nước này dự định sử dụng để kết nối hệ thống đường sắt với các nước láng giềng, bao gồm Singapore (ở miền Nam); Lào và Trung Quốc (ở Đông Bắc), Campuchia (ở miền Đông) và Myanmar (ở miền Tây). Theo ông Worawut, ngoài 4 dự án trên, Thái Lan và Malaysia cũng đang thảo luận về kế hoạch nối lại hoạt động của tuyến đường sắt Sugnai Kolok – Pasir Mas để phục vụ cho phát triển kinh tế và thương mại biên giới.

Tờ Bangkok Post dẫn một nguồn thạo tin cho biết kế hoạch của SRT dự kiến sẽ được công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN là một kế hoạch 5 năm nhằm mở rộng mạng lưới đường sắt của Thái Lan từ 800 km hiện nay lên tổng chiều dài 4.565 km. Nguồn tin này cho biết thêm rằng trong tổng chiều dài nói trên, hệ thống đường sắt thông thường sẽ có độ dài 841 km, trong khi 2.476 km được hoạch định cho hệ thống đường sắt khổ đôi và 1.248 km dự kiến cho đường sắt cao tốc.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra ở Bangkok và tỉnh lân cận Nonthaburi từ ngày 2-4/11. Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết dưới sự chủ trì của nước chủ nhà, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các vấn đề như: Hợp tác, xây dựng ổn định theo hướng bền vững, quản lý biên giới, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa, phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuẩn bị cho thế hệ mới, chuyển đổi số, sử dụng công nghệ và đổi mới – sáng tạo kỹ thuật số, thúc đẩy giáo dục và chăm sóc đối với tất cả các nhóm dân cư.

Ước tính sẽ có khoảng 3.000 quan chức và nhà báo tới Thái Lan để tham dự và đưa tin về chuỗi sự kiện trên./.

Theo Chinhphu