Thứ sáu,  20/09/2024

Tổng thống Philippines đe dọa chấm dứt thỏa thuận quân sự với Mỹ

Tổng thống Duterte lên tiếng sau khi cựu cảnh sát trưởng quốc gia Ronald Dela Rosa, hiện là một thượng nghị sỹ Philippines, cho biết ông đã bị Mỹ từ chối thị thực song không nói rõ nguyên nhân.

Tong thong Philippines de doa cham dut thoa thuan quan su voi My hinh anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: AP)

AFP đưa tin, ngày 23/1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đe dọa chấm dứt một thỏa thuận tập trận thường niên với các binh sỹ Mỹ nếu Washington không khôi phục thị thực cho một quan chức Manila giám sát cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte.

Đây là đe dọa mới nhất được Tổng thống Duterte đưa ra về việc giảm bớt hay cắt đứt quan hệ với đồng minh lâu nay Washington, vốn thường xuyên chỉ trích cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông.

Tổng thống Duterte lên tiếng sau khi cựu cảnh sát trưởng quốc gia Ronald Dela Rosa, hiện là một thượng nghị sỹ Philippines, cho biết ông đã bị Mỹ từ chối thị thực song không nói rõ nguyên nhân.

Tổng thống Duterte nêu rõ: “Giờ đây họ không để Bato (tên gọi khác của ông Dela Rosa) tới Mỹ. Nếu các bạn không sửa lại điều này, tôi sẽ chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA). Tôi cho Chính phủ Mỹ thời hạn một tháng, kể từ bây giờ.”

VFA vạch ra những quy tắc quản lý các binh sỹ Mỹ tham gia các cuộc tập trận chung ở Philippines./.

Theo Vietnamplus.vn