Thứ sáu,  20/09/2024

EU công bố kế hoạch sơ tán công dân

Ngày 28-1, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo công dân của Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ được rời khỏi Vũ Hán theo đường hàng không trên hai chiếc máy bay của Pháp trong tuần này.

EU công bố kế hoạch sơ tán công dân

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại một nhà ga ở Quảng Châu, Trung Quốc. 

Thông báo của EC có đoạn: “Con số ban đầu là khoảng 250 công dân Pháp sẽ được vận chuyển trên chiếc máy bay thứ nhất và hơn 100 công dân EU từ các nước khác sẽ lên chiếc máy bay thứ hai. Đây là yêu cầu hỗ trợ đầu tiên và những yêu cầu khác có thể đưa ra trong những ngày tới”.

Trước đó, Bộ Y tế Pháp cho biết máy bay sơ tán công dân nước này sẽ có mặt tại Vũ Hán ngày 30-1 và có thể trở về Pháp một ngày sau đó. Chuyến bay này sẽ chỉ chở những hành khách không có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus nào. Ngoài ra, Pháp đã bố trí 1 chuyến bay khác chở những người có nguy cơ nhiễm virus, song lịch trình cụ thể chưa được ấn định. Tối đa số công dân Pháp sơ tán trong hai đợt này có thể lên tới 1.000 người. Những đối tượng sơ tán sẽ bị cách ly 14 ngày để theo dõi và xác định không nhiễm virus.

* Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Toronto vừa thông báo thiết lập đường dây nóng dành cho toàn bộ hành khách đi chuyến bay mang số hiệu CZ311 của hãng hàng không China Southern Airlines, hạ cánh tại Toronto ngày 22-1 vừa qua. Đây là chuyến bay có ca nhiễm 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi đầu tiên tại Canada.

Trước đó, các nhân viên y tế đã liên lạc với các hành khách trong chuyến bay này, ngồi trong vòng bán kính 2 m với người bệnh, để thông báo về các rủi ro và tư vấn về các triệu chứng của bệnh.

Ca nhiễm 2019-nCoV đầu tiên tại Canada là một người đàn ông trong độ tuổi 50, trở về Toronto từ Vũ Hán, Trung Quốc. Theo Cơ quan Y tế tỉnh bang Ontario, vợ của bệnh nhân này cũng có xét nghiệm dương tính với virus corona mới và ca bệnh này đang chờ xác nhận cuối cùng của cơ sở xét nghiệm quốc gia của Canada ở Winnipeg. Hiện ca nhiễm viêm phổi đầu tiên tại Canada đang được chăm sóc tại bệnh viện Sunnybrook, trong tình trạng sức khỏe ổn định. Vợ của bệnh nhân này đang được theo dõi cách ly tại nhà.

Người đứng đầu cơ quan y tế của Toronto Eileen de Villa đánh giá rủi ro mắc 2019-nCoV đối với cộng đồng hiện vẫn ở mức thấp. Giới chức y tế của Ontario cho biết, số trường hợp nghi nhiễm 2019-nCoV đang trong diện theo dõi tại tỉnh bang này đã giảm từ 19 xuống 11 ca.

Trong một diễn biến mới nhất, tỉnh bang British Columbia vừa xác nhận trường hợp thứ ba tại Canada dương tính với virus corona mới. Người bệnh là đàn ông, khoảng 40 tuổi, từ Vũ Hán trở về Vancouver vào tuần trước. Ca bệnh này cũng đang chờ xác nhận từ cơ sở xét nghiệm quốc gia của Canada ở Winnipeg.

* Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo Trung Quốc đã cho phép WHO cử chuyên gia quốc tế tới nước này “ngay khi có thể” để tìm hiểu thêm về chủng virus corona mới (2019-nCoV) và hướng dẫn thế giới ứng phó với dịch bệnh.

Trong thông báo công bố sau chuyến thăm Trung Quốc kéo dài hai ngày của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO nêu rõ, để đưa ra khuyến cáo cho những nước khác, cần ngay những hiểu biết rõ hơn về khả năng lây từ người sang người của chủng virus này. Trước đó, trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Ghebreyesus đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện, đồng thời tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Người đứng đầu WHO nhấn mạnh tổ chức này không khuyến cáo các nước tiến hành sơ tán công dân và kêu gọi cộng đồng quốc tế bình tĩnh, không nên có phản ứng thái quá.

Theo Nhandan