Thứ sáu,  20/09/2024

Trung Quốc ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

 Bệnh viện Vô Tích Đại học Y Nam Kinh mới đây đã thực hiện thành công ca ghép phổi cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, sau khi cả hai lá phổi của bệnh nhân này bị tàn phá đến mức không thể phục hồi.

Trung Quốc ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Giáo sư Trần Tĩnh Du và đồng nghiệp thực hiện ca ghép phổi. 

 

Theo Nhân Dân nhật báo, ca ghép phổi do giáo sư Trần Tĩnh Du (Chen Jingyu), chuyên gia ghép phổi nổi tiếng Trung Quốc thực hiện cùng đồng nghiệp.

Bệnh nhân được ghép phổi 59 tuổi, nhiễm Covid-19 ở mức khá nặng, được xét nghiệm âm tính sau khi duy trì dùng thuốc và điều trị bằng thở máy ECMO. Ngày 24-2, được quyết định chuyển viện Vô Tích để tiến hành phẫu thuật vào ngày 29-2, với hai lá phổi được quyên tặng. Ca phẫu thuật kết thúc cùng ngày sau sáu tiếng đồng hồ.

Phổi trước khi ghép (hình phải) và phổi sau khi ghép.

 

“Đây là thử thách cả về tâm lý và thể lực đối với kíp thực hiện. Trước phẫu thuật một ngày, bệnh nhận liên tục xuất huyết phổi, khoảng 2.500 ml, tình trạng đã cận kề cái chết. Rất may chúng tôi nhận được hai lá phổi được quyên tặng và quyết định nỗ lực cứu sống người bệnh”, giáo sư Trần Tĩnh Du cho biết.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, hai lá phổi mới hoạt động tốt, sức khỏe tạm thời ổn định. Tiếp theo bệnh nhân sẽ được tiến hành điều trị chống thải ghép và nhiễm trùng…

Theo Nhandan