Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực ngăn dịch Covid-19 lây lan

Theo TTXVN và tin nước ngoài, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động tiêu cực kinh tế thế giới, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ra tuyên bố chung cam kết tiến hành các biện pháp tài khóa và tiền tệ cần thiết, nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế.

Nỗ lực ngăn dịch Covid-19 lây lan

Nhân viên y tế khử trùng một tòa nhà của chính quyền tại Sejong, ngày 7-3.

G20 theo sát tình hình và tác động của dịch Covid-19, sẵn sàng chia sẻ thông tin và phối hợp ứng phó dịch.

* Tại cuộc họp bất thường của các Bộ trưởng Y tế Liên hiệp châu Âu (EU), đại diện Italy kêu gọi các nước trong khối hợp tác nhanh chóng và thiết thực hơn. Cùng ngày, các Bộ trưởng Ngoại giao EU cũng nhấn mạnh sự cấp thiết chia sẻ thông tin về y tế, nhất là liên quan nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

* Liên hợp quốc (LHQ) yêu cầu chín quốc gia tạm ngừng điều động luân phiên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ trong vòng ba tháng. Cụ thể là các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Ðộ, Italy và Ðức. Trước đó, LHQ cũng hủy một số cuộc họp quan trọng chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao của LHQ về khí hậu.

* Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, trong ngày 6-3, có thêm 99 ca nhiễm Covid-19 và 28 trường hợp tử vong tại Trung Quốc đại lục. Số bệnh nhân nặng giảm 248 trường hợp. Trung Quốc tiếp tục đẩy nhanh công tác nghiên cứu và phát triển các bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn để đưa vào sử dụng.

* Lo ngại dịch Covid-19 có thể kéo dài, Tổng thống Pháp E.Macron kêu gọi người dân chủ động phòng dịch và không hoảng loạn. Tính đến hết ngày 6-3, Pháp đã có chín ca tử vong do Covid-19.

* Ngày 7-3, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Brazil J.Bolsonaro kêu gọi sự đoàn kết từ người dân, song nhấn mạnh không có lý do gì để hoảng loạn. Giới chức y tế Argentina kêu gọi người dân không hoang mang, mà tập trung tăng cường các biện pháp tự bảo vệ.

* Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo tiến hành phân loại, sàng lọc những tờ tiền có xuất xứ từ châu Á để kiểm dịch. Các cơ quan chức năng sẽ tạm giữ từ bảy đến 10 ngày các khoản tiền gửi, trước khi xử lý theo quy trình thông thường.

* Tổ chức Du lịch thế giới dự báo, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu giảm từ 1% đến 3% trong năm nay, khiến ngành du lịch quốc tế ước tính thiệt hại từ 30 đến 50 tỷ USD. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với lượt khách du lịch giảm 9% đến 12%.

* Hãng hàng không Ðức Lufthansa thông báo cắt giảm 50% tần suất bay của hãng trong những tuần tới, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế. Các hãng hàng không Áo tuyên bố tạm dừng trong hai tuần tất cả các chuyến bay đến và đi trực tiếp từ Hàn Quốc, Iran và hai thành phố của Italy là Milan và Bologna. Hãng hàng không KLM của Hà Lan hủy một số chuyến bay tới Italy tuần tới.

* Các nước Costa Rica, Peru ở châu Mỹ và Togo ở châu Phi xác nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Tây Ban Nha, Iraq và Mỹ ghi nhận thêm các ca tử vong. Ðã có hơn một nửa số bang của Mỹ xuất hiện Covid-19. Có 21 người trên du thuyền Grand Princess ngoài khơi bang California được xác nhận dương tính với Covid-19.

* Nga thông báo hạn chế nhập cảnh đối với công dân Iran kể từ ngày 7-3 để tránh sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, lệnh cấm trên không áp dụng đối với các công dân sinh sống tại Nga, hoặc các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU). Hungary cũng ngừng cấp thị thực cho công dân Iran. Chính phủ Canada ban hành khuyến cáo công dân về việc đi tới Iran.

* Ngày 7-3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nâng mức cảnh báo đi lại đối với vùng Lombardy ở miền bắc Italy, mở rộng cảnh báo đi lại mức cao đối với các khu vực ở Hàn Quốc. Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố đình chỉ miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và áp đặt cách ly bắt buộc hai tuần đối với khách du lịch từ Nhật Bản kể từ tuần tới.

* Iraq cấm du khách tới từ Pháp và Tây Ban Nha nhập cảnh, nâng tổng số nước bị liệt vào danh sách cấm nhập cảnh Iraq lên con số 11. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq, lệnh cấm không áp dụng đối với công dân Iraq và các nhà ngoại giao nước ngoài.

* Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị các quốc gia hạn chế những tranh cãi, tập trung vào phòng dịch. WHO cũng yêu cầu tất cả các nước đặt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Ðại diện WHO nhấn mạnh, chưa có bằng chứng cho thấy Covid-19 sẽ “biến mất” vào mùa hè.

* Nhiều nước tiếp tục hoãn các sự kiện tập trung đông người. Kinh đô điện ảnh Bollywood ở Ấn Ðộ hoãn tổ chức lễ trao giải của Viện Hàn lâm Ðiện ảnh quốc tế Ấn Ðộ (IIFA). Ban tổ chức giải đua xe đạp Milan – San Remo ở Italy quyết định hoãn vô thời hạn sự kiện này. Giải chạy Paris Marathon tại Pháp được lùi đến tháng 10.

* Ngày 7-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Liên quan đến trường hợp nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19 được phát hiện ở Hà Nội hôm 6-3 sau khi đi du lịch ở một số nước châu Âu, Bộ Ngoại giao đã thông báo cho các Ðại sứ quán Pháp, Italy và Anh tại Hà Nội; chỉ đạo Ðại sứ quán Việt Nam tại Paris, London và Rome trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan của nước sở tại về lịch sử di chuyển và địa chỉ tạm trú của bệnh nhân khi ở Anh, đồng thời thông báo cho các nước có công dân đi cùng chuyến bay để tiến hành các biện pháp xử lý phù hợp, nỗ lực tối đa ngăn ngừa sự lây lan trong cộng đồng.

Việt Nam sẽ tiếp tục và thường xuyên chia sẻ thông tin và phối hợp các nước, các tổ chức quốc tế và các đối tác liên quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

* Ngày 7-3, khoảng 70 người được cho là mắc kẹt trong đống đổ nát, sau khi một khách sạn đổ sập tại tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc. Ðến 21 giờ cùng ngày, đã có 23 người được giải cứu. Khách sạn 80 phòng này gần đây được huy động làm địa điểm cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Theo Nhandan