Thứ sáu,  20/09/2024

Moscow cấm tổ chức các sự kiện lớn

 Liên quan bệnh dịch Covid-19, ngày 10-3, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin tuyên bố áp đặt lệnh cấm tổ chức các sự kiện lớn tại thủ đô nước Nga, với sự tham gia của hơn 5 nghìn người. Lệnh cấm này tạm thời sẽ có hiệu lực đến hết ngày 10-4 tới.

Moscow cấm tổ chức các sự kiện lớn

Thị trưởng Sergey Sobyanin.

 

Viết trên Blog cá nhân ngày 10-3, Thị trưởng Sobyanin cho biết: “Hôm nay tôi đã ký Sắc lệnh cấm tổ chức các sự kiện lớn ở Moscow với trên 5 nghìn người tham gia”. Theo ông, lễ hội mùa xuân mà chính quyền Moscow dự định tổ chức trên tuyến đường Tverskaya, một trong những tuyến đường ở trung tâm thủ đô Moscow, vào ngày 15-3 tới cũng sẽ bị hủy bỏ.

Thị trưởng Moscow cho biết thêm rằng việc tham dự các sự kiện thể thao, bao gồm các trận bóng đá và khúc côn cầu, cũng sẽ bị giới hạn. Cụ thể, cả các tuyển thủ và khán giả sẽ không được vượt quá 5 nghìn người đối với mỗi trận đấu. Ông Sobyanin nhấn mạnh tình trạng lây lan của virus corona chủng mới diễn biến rất phức tạp. Căn cứ tình trạng dịch bệnh Covid-19 lây lan “chóng mặt” tại Italy, Đức và nhiều quốc gia láng giềng châu Âu khác, nên Moscow cần áp đặt các biện pháp hạn chế bổ sung và nghiêm khắc hơn nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Đợt dịch bùng phát nhiễm virus corona chủng mới lần đầu tiên đã được ghi nhận vào tháng 12-2019 tại Trung Quốc. Tính đến nay, các trường hợp nhiễm virus này đã được ghi nhận tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 3,1 nghìn ca tử vong đã được ghi nhận ở Trung Quốc, 59,9 nghìn người đã hồi phục, tổng số ca nhiễm virus vượt quá 80,7 nghìn. Tổng cộng trên toàn thế giới hiện có hơn 110 nghìn người nhiễm bệnh, 3,8 nghìn người đã thiệt mạng. Italy và Đức là hai quốc gia châu Âu có tốc độ lây lan nhanh nhất dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, số ca nhiễm virus corona chủng mới được xác nhận ở Đức tăng 27 trường hợp trong ngày qua, lên tổng số 1.139 ca; còn tại Italy, trong một ngày qua có thêm 529 người nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm virus chết người này lên 10.149.

Kể từ hôm 6-3, sau khi có thêm năm ca nhiễm mới chỉ cho một ngày, chính quyền Moscow đã áp đặt chế độ cảnh báo cáo về sự lây lan của coronavirus. Ngay lập tức, Thị trưởng Moscow Sobyanin đã yêu cầu tất cả người dân tại Moscow phải thông báo về việc trở lại Moscow từ các quốc gia ghi nhận có ca nhiễm virus corona, và nếu cần thiết sẽ bắt buộc phải chịu sự cách ly tại nơi tập trung. Ngoài việc cách ly 14 ngày đối với mọi công dân đến từ các nước gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác có nguy cơ cao, thì chính quyền cũng tiến hành đo thân nhiệt tất cả cán bộ công nhân viên chức tại nơi làm việc, những người bị sốt đều bắt buộc phải nghỉ làm. Bên cạnh đó, chính quyền cũng hỗ trợ tối đa những người phải nghỉ việc tự cách ly ở nhà. Sở Y tế thành phố cũng luôn sẵn sàng bảo đảm tiếp nhận và chăm sóc y tế kịp thời cho bệnh nhân có triệu chứng hô hấp và những bệnh nhân trên 60 tuổi. Trung tâm chống virus corona chủng mới tại Moscow cũng được chuyển sang chế độ mở cửa 24/7, hoạt động suốt ngày đêm.

Tính đến 14 giờ 30 phút ngày 10-3 (giờ Moscow), tại Nga có tổng cộng 20 ca nhiễm virus corona chủng mới, trong đó tại thủ đô Moscow có chín trường hợp, bao gồm một trường hợp đã khỏi bệnh.

Theo Nhandan