Thứ sáu,  20/09/2024

Mỹ đóng cửa tạm thời biên giới với Canada

Trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-3 thông báo Mỹ sẽ đóng cửa tạm thời biên giới với Canada đối với “các hoạt động qua lại không cần thiết” và quyết định này được sự đồng thuận của hai nước.

Mỹ đóng cửa tạm thời biên giới với Canada

Biên giới giữa Mỹ và Canada sẽ được đóng cửa tạm thời để ngăn chặn Covid-19 lây lan 

 

Tổng thống Trump cho hay thương mại giữa hai nước sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định đóng cửa biên giới.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng sau đó, Tổng thống Mỹ cho hay, trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng đây là biện pháp tốt cho cả hai quốc gia.

Ngày 13-3, Mỹ đã áp dụng lệnh cấm qua lại với 26 quốc gia châu Âu. Sau đó, Mỹ bổ sung Anh và Ireland vào danh sách này trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan Covid-19.

Theo thống kê của trung tâm hệ thống khoa học và kỹ thuật thuộc Đại học John Hopkins, cho đến nay nước Mỹ đã ghi nhận hơn 7.300 ca nhiễm Covid-19, ít nhất có 115 ca tử vong trong số này.

* Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Trump vừa ký duyệt thông qua dự luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch Covid-19. Trước đó, với 90 phiếu thuận và tám phiếu chống, dự luật này đã Thượng viện Mỹ thông qua. Dự luật này cũng đã được Hạ viện thông qua ngày 16-3.

Luật mới này bao gồm điều khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp, cho phép người lao động Mỹ được nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí. Ngoài ra, người lao động vẫn được chi trả tối đa 10 ngày nghỉ ốm.

Đây là gói hỗ trợ thứ hai được Quốc hội Mỹ thông qua trong trong bối cảnh ngày càng có những lo ngại về sự bùng phát dịch Covid-19 tại Mỹ, khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện nhiều biện pháp như kích hoạt Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) trên toàn quốc và xem xét viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng nhằm tăng cường sản xuất những vật tư y tế thiếu hụt, nâng cao năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hay điều tàu Hải quân tới thành phố New York và bờ Tây để hỗ trợ các bệnh viện.

Theo phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đa số các ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ tập trung vào nhóm người từ 65 tuổi trở lên, với tỷ lệ lên tới 80%. Cụ thể, qua phân tích 44 trường hợp tử vong từ ngày 12-2 – 16-3, CDC ghi nhận 34% số ca tử vong ở nhóm người từ 85 tuổi trở lên, 46% ở nhóm tuổi 65 – 84 và 20% ở nhóm tuổi 20 – 64. Phân tích trên cũng phù hợp với dữ liệu do Trung Quốc công bố cho thấy 80% trường hợp tử vong là ở những người từ 60 tuổi trở lên, do người già có hệ miễn dịch yếu và thể trạng sức khỏe tiềm ẩn nhiều bệnh tật.

Trước đó, các quan chức và chuyên gia y tế công cộng ở Mỹ đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng người cao tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất do Covid-19. Hiện cách ly xã hội vẫn đang là biện pháp được khuyến khích cho mọi lứa tuổi để làm chậm sự lây lan của virus, bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe và giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương. CDC khuyến nghị người cao tuổi nên ở nhà càng nhiều càng tốt và dự trữ lương thực ít nhất 30 ngày.

Theo Nhandan