Thứ sáu,  20/09/2024

WHO cảnh báo thiếu thiết bị bảo hộ

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, việc thiếu trầm trọng các thiết bị bảo hộ dành cho nhân viên y tế là một trong những mối đe dọa cấp bách nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. WHO kêu gọi các quốc gia thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đẩy mạnh sản xuất và đóng góp phương tiện cần thiết chống dịch.
WHO cảnh báo thiếu thiết bị bảo hộ

Tàu điện ngầm hoạt động trở lại tại Vũ Hán, Trung Quốc. 

 

* Ngày 28-3, tại một số khu vực ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), các hoạt động đã được khôi phục sau hơn hai tháng bị phong tỏa vì dịch. Chuyến xe lửa chở khách đầu tiên đã trở lại Vũ Hán, mọi hành khách phải trình diện giấy phép chứng minh khỏe mạnh. Nhiều tuyến tàu điện ngầm tại Vũ Hán đã hoạt động, một số trung tâm mua sắm dự kiến mở cửa trong tuần tới.

* Trong khi đó, tại châu Á, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Đến trưa 28-3, Thái-lan ghi nhận thêm 109 ca nhiễm Covid-19, một người chết. Trước đó, Thái-lan yêu cầu đóng cửa các địa điểm công cộng và các doanh nghiệp để ngăn chặn Covid-19 lây lan, đồng thời gia hạn những biện pháp đóng cửa hiện có tới cuối tháng 4.

* Số ca nhiễm Covid-19 tại Cam-pu-chia đã vượt mốc 100 người, sau khi có thêm bốn trường hợp dương tính với Covid-19 được xác nhận sáng 28-3. Bru-nây công bố ca đầu tiên tử vong do Covid-19. In-đô-nê-xi-a đẩy nhanh soạn thảo quy định cho phép các địa phương áp đặt lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19.

* Trong 14 ngày tới, từ ngày 29-3, Hồng Công (Trung Quốc) cấm tụ tập nơi công cộng từ bốn người trở lên. Các trung tâm vui chơi giải trí, như rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, sân trượt băng… đóng cửa ít nhất 14 ngày. Nếu vi phạm có thể bị phạt tiền, hoặc phạt tù giam tới sáu tháng.

* Ngày 28-3, số người nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng trở lại, sau khi nước này ghi nhận thêm 146 ca mới, trong khi số người chết vì Covid-19 thêm năm ca. Cơ quan Y tế Hàn Quốc phát hiện thêm ổ dịch mới tại một bệnh viện ở thành phố Tê-gu và nhiều ca nhiễm từ nước ngoài về.

* Tại Ô-xtrây-li-a, quân đội được huy động để bảo đảm các công dân nước này từ nước ngoài trở về tuân thủ các quy định tự cách ly bắt buộc trong hai tuần. Số ca mắc Covid-19 tại Ô-xtrây-li-a đã vượt 3.600 ca.

* Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng lệnh phong tỏa 12 làng, thị trấn trên cả nước. I-xra-en ban hành thêm một số biện pháp mạnh, trong đó có hạn chế đi lại, đồng thời xem xét khả năng áp đặt phong tỏa toàn quốc, huy động quân đội hỗ trợ hoạt động tuần tra, cách ly và bảo đảm an ninh.

* Tại Mỹ, số bệnh nhân mắc Covid-19 đã vượt 104.000 người. Tổng thống Mỹ Đ.Trăm cho biết sẽ thúc đẩy sản xuất 100.000 máy thở trong 100 ngày tới. Chính quyền bang Niu Oóc công bố kế hoạch xây bốn bệnh viện dã chiến để ứng phó dịch Covid-19.

* Trong bối cảnh nhiều người từ chối đến công sở làm việc, Ca-na-đa quyết định đóng cửa toàn bộ các trung tâm dịch vụ công tiếp nhận các thủ tục đăng ký về bảo hiểm, chế độ an sinh, trợ cấp hưu trí… Riêng tuần qua, tại Ca-na-đa đã có khoảng một triệu người nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp.

* Trong khi đó, dịch Covid-19 tại châu Âu tiếp tục diễn biến phức tạp. Bỉ kéo dài lệnh cách ly diện rộng thêm hai tuần, đến ngày 19-4; tiếp tục đóng cửa trường học, nhà hàng, cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Pháp cũng thông báo kéo dài thời gian phong tỏa đến ngày 15-4.

* Ngày 28-3, giới chức Đức khẳng định sẽ không nới lỏng các biện pháp kiểm soát, trước ngày 20-4 tới. Chính phủ Đức đang cân nhắc những biện pháp nào có thể được dỡ bỏ trước hạn trên.

* Anh thành lập ba trung tâm mới để xét nghiệm cho đội ngũ nhân viên y tế, ưu tiên nhóm hoạt động tại những điểm nóng về dịch, như thủ đô Luân Đôn. Việc xét nghiệm cũng được mở rộng cho các nhóm khác, như nhân viên dịch vụ công thiết yếu, nhân viên chăm sóc xã hội.

* Các chuyên gia tại Đại học Kỹ thuật Li-bê-rếch của Séc cho biết đã chế tạo thành công lớp màng lọc bằng sợi na-nô, sử dụng kèm khẩu trang thông thường để chống Covid-19. Hiện mỗi ngày có khoảng 100.000 sản phẩm màng lọc nêu trên được sản xuất để cấp cho các nhân viên y tế và người dân Séc.

* WHO cảnh báo, châu Phi đang đối mặt sự tiến triển đáng lo ngại của dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi các nước ở châu lục tăng cường hành động, triển khai các chiến dịch vệ sinh dịch tễ. Hiện nhiều quốc gia châu Phi đã phong tỏa và đóng cửa biên giới để đối phó dịch bệnh.

* Các tập đoàn lớn tiếp tục triển khai nhiều sáng kiến chống dịch. Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ cam kết chi 800 triệu USD hỗ trợ các tổ chức y tế, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Phòng thí nghiệm Abbott của Mỹ ra mắt thiết bị cầm tay, xét nghiệm nhanh.

* Nhiều ngôi sao thể thao và câu lạc bộ gửi đi thông điệp kêu gọi sự đoàn kết đẩy lùi dịch Covid-19. Trong các đoạn vi-đê-ô đăng trên mạng xã hội, những người có sức hút này đã gửi lời cảm ơn tới lực lượng y, bác sĩ, đồng thời kêu gọi ủng hộ cho các chiến dịch mua khẩu trang và các thiết bị y tế cần thiết.

* Theo worldometers.info, đến tối 28-3, trên thế giới đã có 622.343 trường hợp nhiễm Covid-19, số người chết là 28.802. Số bệnh nhân phục hồi là 137.373 người.

* Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, do tác động của dịch Covid-19, số lượt du khách quốc tế trong năm 2020 sẽ giảm từ 20% đến 30%, lớn hơn nhiều mức dự báo đưa ra hồi đầu tháng. Qua đó, tổng doanh thu du lịch quốc tế giảm từ 300 tỷ đến 400 tỷ USD.

* Trong khi đó, lợi dụng dịch Covid-19, tin tặc tiến hành nhiều vụ tiến công mạng nhằm vào các bệnh viện và công ty chăm sóc sức khỏe tại châu Âu, để đòi tiền chuộc hoặc đánh cắp tài liệu. Các bệnh viện tại Thụy Sĩ được khuyến cáo tăng cường các biện pháp bảo mật. Tại Pháp, tin tặc tiến công làm sập máy chủ hoặc mạng, khiến người dùng không thể truy cập.

Theo Nhandan