Thứ sáu,  20/09/2024

“Thông tin sai lệch” cũng là “dịch bệnh nguy hiểm”

Trong lúc thế giới chiến đấu với đại dịch Covid-19 thì “dịch bệnh nguy hiểm” mang tên “thông tin sai lệch” cũng lan rộng. Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đưa ra cảnh báo này trong thông điệp được thể hiện dưới hình thức video vào ngày 14-4.

“Thông tin sai lệch” cũng là “dịch bệnh nguy hiểm”

Tổng Thư ký LHQ A.Guterres. 

Theo Tổng Thư ký LHQ, tác động của virus corona tạo ra “cuộc khủng hoảng mang tính thách thức nhất mà chúng ta đối mặt kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai”, khiến hàng triệu người hoảng sợ và tìm kiếm lời khuyên cụ thể về cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và gia đình. Ông Guterres cho rằng, nạn thông tin sai lệch đang lan rộng trên toàn cầu trong khi đây phải là lúc để nghiên cứu khoa học và thể hiện tinh thần đoàn kết.

“Những lời khuyên có hại đối với sức khỏe và giải pháp không có giá trị đang tăng nhanh. Những ý nghĩ sai lầm đang phủ khắp các kênh phát thanh và truyền hình. Nhiều thuyết âm mưu đang lan tràn trên internet…”, người đứng đầu LHQ nói.

Trong tình hình này, ông kêu gọi thế giới đoàn kết đẩy lùi Covid-19 và niềm tin chính là vaccine chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Trước hết, Tổng Thư ký LHQ hối thúc thế giới hãy tin tưởng vào khoa học. Ông cũng hoan nghênh những nhà báo và những người đang xác minh dữ kiện trong những câu chuyện sai sự thật và bài viết đăng tải trên mạng xã hội. Ông kêu gọi các công ty truyền thông xã hội phải hành động nhiều hơn nữa để phát hiện và loại bỏ thông tin độc hại và gây thù hận liên quan đến Covid-19. Thứ hai, Tổng Thư ký Guterres cho rằng, thế giới nên tin tưởng vào các cơ quan chức năng. Và cuối cùng, ông nhấn mạnh, chúng ta cần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Kết thúc thông điệp, ông thông báo LHQ đã có sáng kiến mới nhằm đẩy mạnh truyền thông về những sự việc có thật và thông tin khoa học trên internet, đồng thời tăng cường chống lại tác hại của những thông tin sai lệch trong thời gian thế giới ứng phó dịch Covid-19.

Theo Nhandan