Thứ sáu,  20/09/2024

CDC: Mỹ sẽ đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai vào mùa đông tới

Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield, ngày 21-4, cảnh báo, làn sóng thứ hai của đợt bùng phát Covid-19 sẽ “tấn công” nước Mỹ mạnh hơn nữa trong mùa đông tới bởi trùng với thời điểm bắt đầu dịch cúm mùa.

CDC: Mỹ sẽ đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai vào mùa đông tới

Giám đốc CDC Robert Redfield 

 

Trả lời phỏng vấn báo The Washington Post, Giám đốc CDC cho biết: “Có khả năng Covid-19 sẽ tấn công quốc gia của chúng ta vào mùa đông tới thậm chí còn khó khăn hơn so với cuộc tấn công mà chúng ta vừa trải qua”.

Mặc dù tình hình bùng phát đại dịch Covid-19 đang có chiều hướng đi xuống khi tỷ lệ nhập viện gần đây đã giảm dần, song nhà chức trách cần phải chuẩn bị cho khả năng bùng phát trở lại vào những tháng tới.

Ông Redfield nhận định: “Chúng ta sẽ có dịch cúm mùa và đại dịch Covid-19 xảy ra cùng một thời gian” và điều này sẽ đặt gánh nặng lớn hơn lên hệ thống y tế đất nước so với đợt bùng phát đầu tiên.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến tối 21-4 (giờ địa phương), số ca Covid-19 tại Mỹ đã vượt qua 823 nghìn ca với hơn 44.800 ca tử vong. Riêng trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận 25.193 ca nhiễm mới và thêm 2.765 ca tử vong.

Cảnh báo này của người đứng đầu CDC đưa ra trong bối cảnh một số bang của nước Mỹ đang chuẩn bị mở cửa lại nền kinh tế khi đại dịch Covid-19 khiến ít nhất 22 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Ông Redfield nhấn mạnh, ngay cả khi lệnh hạn chế được dỡ bỏ dần dần, thực hiện giữ khoảng cách ở nơi công cộng vẫn là việc hết sức quan trọng.

Giám đốc CDC nói rằng, vào thời điểm này, giới chức y tế công phải tăng cường hệ thống xét nghiệm để xác định những người bị nhiễm bệnh và những người đã tiếp xúc với họ.

* Trong diễn biến khác, Thượng viện Mỹ ngày 21-4 đã thông qua dự luật trị giá khoảng 484 tỷ USD nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, bệnh viện cũng như thúc đẩy công tác xét nghiệm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đối với hầu hết các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Mỹ.

Theo đó, dự luật gồm ngân sách 320 tỷ USD tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, 75 tỷ USD cho các bệnh viện, 25 tỷ USD cho việc mở rộng xét nghiệm Covid-19 và 60 tỷ USD cho các khoản vay và trợ cấp thảm họa khẩn cấp.

Dự kiến, dự luật sẽ dễ dàng được thông qua tại Hạ viện vào ngày 23-4 (giờ Mỹ) khi các nghị sĩ quay trở lại làm việc và sẽ được Tổng thống Trump ký ban hành sau đó.

* Tại cuộc họp báo ngày 21-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trong ngày 22-4 ông sẽ ký một sắc lệnh hành pháp tạm thời ngừng việc nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 60 ngày với những người đang tìm kiếm “thẻ xanh” hoặc cư trú vĩnh viễn tại Mỹ để bảo vệ việc làm cho người dân Mỹ trong bối cảnh bùng phát đại dịch Covid-19. Sắc lệnh này sẽ ngoại trừ đối tượng làm trong lĩnh vực nông nghiệp và những người giúp bảo đảm nguồn cung lương thực cho nước Mỹ.

Cũng theo thông báo ngày 21-4, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý để Chính phủ liên bang trợ giúp mua các thuốc thử hóa học và các vật dụng cần thiết khác cho New York để tăng cường năng lực xét nghiệm của bang nhằm đẩy nhanh cuộc chiến chống Covid-19 tại “điểm nóng” này.

Theo Nhandan