Thứ sáu,  20/09/2024

Pháp công bố bản đồ về dịch Covid-19 tại các tỉnh

Tối 30-4, Bộ trưởng Y tế Pháp giới thiệu bản đồ đầu tiên về tình trạng dịch bệnh ở 96 tỉnh trên toàn quốc, được ghi nhận bằng hai màu xanh (ít lây lan) và màu đỏ (lây lan rộng). Mục đích là để theo dõi và đưa ra mức độ nới lỏng phong tỏa ở từng địa phương vào ngày 11-5.

Pháp công bố bản đồ về dịch Covid-19 tại các tỉnh

Từ ngày 11-5, những tỉnh có “màu đỏ” sẽ phải duy trì một số biện pháp nghiêm ngặt hơn nơi khác. 

 

Ngày 28-4, khi thông báo về lộ trình dỡ bỏ lệnh phong tỏa, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã đề cập việc xếp loại mức độ dịch bệnh ở các tỉnh theo hai màu xanh và đỏ. Bộ Y tế và Cơ quan Y tế công cộng đề ra ba tiêu chí để phân loại: tỷ lệ ca nhiễm mới tính trên dân số trong thời gian 7 ngày, đánh giá xem virus corona còn lây lan mạnh hay không, áp lực của dịch bệnh đối với các bệnh viện ở khu vực và khả năng của địa phương về xét nghiệm người có triệu chứng mắc Covid-19 và phát hiện, cách ly kịp thời những người đã tiếp xúc.

Như vậy, mức độ nới lỏng lệnh phong tỏa ở những tỉnh nào được xếp loại “màu xanh” sẽ mở rộng hơn so những tỉnh còn dịch lây lan mạnh. Bản đồ dịch sẽ được cập nhật liên tục cho tới ngày 7-5, khi mức xếp loại cuối cùng sẽ được đưa ra để thực hiện việc dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa theo tình hình thực tế về dịch bệnh ở mỗi địa phương.

Bộ trưởng Y tế Pháp, Olivier Véran cho biết, vùng phía đông và vùng thủ đô Paris vẫn là hai ổ dịch lớn nhất. Sắp tới sẽ chỉ có hai màu xanh và đỏ, còn màu da cam hiện nay là để biết những khu vực có thể chuyển sang tình trạng tích cực hơn hay xấu hơn trong những tuần tới.

Từ bây giờ, các tỉnh có thể biết mức độ bệnh dịch và triển khai các biện pháp cần thiết để có thể tiến tới màu xanh vào ngày 11-5. Ông Olivier Véran nói, những khu vực bị đánh dấu màu đỏ sẽ phải tuân thủ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn, như đóng cửa trường học, doanh nghiệp hay khu vực công cộng.

Để chuẩn bị cho việc dỡ bỏ phong tỏa, Chính phủ Pháp đã nỗ lực tăng nguồn cung cấp khẩu trang, đồng thời cho phép các siêu thị bán từ ngày 4-5. Sau nhiều ngày chỉ được bán khẩu trang y tế cho người chăm sóc bệnh nhân, các hiệu thuốc giờ có thể bán cho bất kỳ ai cần mua. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ có hiệu lực từ ngày 11-5 đối với người sử dụng phương tiện công cộng. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt 135 euro.

Trong một diễn biến khác, Pháp và một số nước như Anh, Tây Ban Nha hay Bỉ đã lên tiếng báo động về một căn bệnh viêm cơ tim nghiêm trọng mới xuất hiện ở trẻ em, nghi là liên quan virus corona.

Các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Necker ở Paris cho biết, có một số bệnh nhân trẻ em có những triệu chứng gần giống căn bệnh Kawasaki, sốt cao, viêm mạch và có nguy cơ tác động đến tim. Các bệnh nhân này ở độ tuổi từ 2 đến 10 tuổi, không có tiền sử bệnh lý đặc biệt.

Theo bác sĩ Damien Bonnet, Chủ nhiệm khoa Tim ở Bệnh viện nhi Necker, hiện có gần hai chục bệnh nhân như vậy ở Paris, trong đó có ca đầu tiên nhập viện từ ba tuần trước. Chưa có ca bệnh nào tử vong trên thế giới và chưa có gì chứng minh, các chuyên gia y tế lo ngại căn bệnh này có thể là một biến thể của Covid-19 ở trẻ em.

Theo các số liệu do Bộ Y tế công bố tối 30-4, có thêm 289 trường hợp tử vong cả trong bệnh viện và các nhà dưỡng lão, nâng tổng số lên 24.376 ca. Số bệnh nhân nhập viện cũng như cần chăm sóc đặc biệt vẫn tiếp tục giảm.

Theo Nhandan