Thứ sáu,  20/09/2024

Khách sạn thành nơi cách ly

Ngành du lịch thế giới đang điêu đứng vì dịch Covid-19, trong đó các khách sạn thiệt hại nặng nề về kinh tế. Chính phủ một số nước đã trưng dụng phòng khách sạn để cách ly người trở về từ vùng dịch, vừa ngăn chặn vi-rút lây lan, vừa hỗ trợ ngành dịch vụ trong nước.

Khách sạn thành nơi cách ly

Một căn hộ của Le Bijou tại Thụy Sĩ. 

 

Những người từ nước ngoài trở về Australia được yêu cầu cách ly trong 14 ngày, song điều này không làm họ cảm thấy khó chịu, do địa điểm cách ly lại là những khách sạn tốt nhất ở “xứ sở chuột túi”. Tại các thành phố Sydney hay Melbourne, người trở về từ nước ngoài trong mùa dịch được sắp xếp sinh hoạt miễn phí tại một số khách sạn sang trọng, những nơi mà bình thường có giá phòng ít nhất 200 USD mỗi đêm. Bên cạnh đó, Chính phủ Australia dùng một số khách sạn năm sao làm nơi cách ly cho người vô gia cư, để họ không “bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Sau thời gian cách ly, chính quyền Canberra hỗ trợ tiền cho những người mất việc làm để họ có thể vượt qua những tháng ngày khó khăn.

Sự can thiệp kịp thời của Chính phủ Australia đã phần nào hỗ trợ các tập đoàn khách sạn lớn, vốn đang chật vật vận hành do vắng khách. Giới chức Australia nhấn mạnh, sáng kiến này cho thấy hoàn toàn có thể đạt được những kết quả tốt đẹp khi có sự hợp tác giữa chính phủ với khu vực tư nhân và dịch vụ cộng đồng. Sự hỗ trợ của các bên sẽ giảm áp lực lên hệ thống y tế và giảm số người nhiễm bệnh.

Trưng dụng phòng khách sạn để cách ly người trở về từ vùng có dịch cũng là cách mà Singapore đã áp dụng. Nhiều du học sinh từ Anh và Mỹ trở về Singapore đã trải qua hai tuần cách ly “dễ chịu” tại khách sạn năm sao trên hòn đảo nghỉ dưỡng, nơi có ban-công hướng ra biển và được phục vụ nhiều món ăn hấp dẫn. Điều đáng nói là, chi phí cho những căn phòng hạng sang, trị giá hàng trăm USD mỗi đêm này đều do Chính phủ Singapore hỗ trợ. Những người đang cách ly tại nhà cũng có thể đăng ký để sử dụng dịch vụ cao cấp này, nhưng phải chịu một phần chi phí.

Theo một trang mạng chuyên về bất động sản, chính quyền Singapore đã đặt hàng hơn 7.500 phòng khách sạn hoặc căn hộ phục vụ việc cách ly, gồm cả phòng nghỉ thuộc các chuỗi khách sạn xa xỉ. Giới chức Singapore khẳng định, biện pháp này sẽ giảm sức ép tài chính lên các khách sạn hiện nay, khi nhu cầu du lịch dường như không còn. Cuối tháng 3 vừa qua, chính quyền “đảo quốc sư tử” cũng tung ra gói hỗ trợ, trị giá tương đương 11% GDP, gồm nhiều giải pháp kích thích kinh tế, trong đó có miễn thuế bất động sản cho các khách sạn, cửa hàng…

Khách du lịch hủy phòng, nhiều khách sạn điêu đứng. Giờ đây, các gói dịch vụ liên quan Covid-19 đang là lựa chọn của nhiều tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới. Le Bijou, công ty chuyên cung cấp khách sạn và cho thuê căn hộ sang trọng của Thụy Sĩ, đã ra mắt “gói dịch vụ Covid-19”, gồm căn hộ đẳng cấp và các dịch vụ y tế khác, gồm cả xét nghiệm vi-rút. Mọi thứ được Le Bijou thiết kế tự động. Công ty cũng cắt giảm gần như toàn bộ nhân viên, trừ những người dọn vệ sinh.

Hãng Le Bijou có hơn 40 cơ sở trải dài khắp Thụy Sĩ. Mỗi cơ sở đều được trang bị đầy đủ tiện nghi như phòng xông hơi, bể sục, lò sưởi và phòng tập thể dục. Tất nhiên, Le Bijou khuyến cáo những người dương tính với Covid-19 ở yên tại nhà, tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ và cơ quan y tế.

Theo Nhandan