Thứ sáu,  20/09/2024

Áo nới lỏng kiểm soát biên giới với Thụy Sĩ, EU muốn khôi phục ngành du lịch

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình SRF của Thụy Sĩ ngày 12-5, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, Áo dự định nới lỏng một số biện pháp kiểm soát biên giới với Thụy Sĩ trong những ngày tới và chấm dứt mọi biện pháp kiểm soát trước tháng 7-2020.

Áo nới lỏng kiểm soát biên giới với Thụy Sĩ, EU muốn khôi phục ngành du lịch

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. 

 

Ông Kurz đưa ra phát biểu này trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế vốn được thực thi để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai chính phủ, ông Kurz cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là trong những ngày tới có thể đạt được một thỏa thuận về nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát và có thể hoàn toàn chấm dứt kiểm soát biên giới trong tháng 6”.

Thụy Sĩ và Áo nằm trong số các quốc gia châu Âu đã ra lệnh kiểm soát biên giới từ nhiều tuần trước để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, gần đây hai nước này đã dần mở lại một số cửa khẩu và nới lỏng biện pháp hạn chế đối với người di cư khi số ca nhiễm mới và ca tử vong do Covid-19 giảm.

Đến nay, Thụy Sĩ đã ghi nhận khoảng 30.400 ca bệnh và gần 1.900 ca tử vong, trong khi Áo có xấp xỉ 16 nghìn ca bệnh và hơn 600 trường hợp tử vong do Covid-19. Theo ông Kurz, đà giảm trong tỷ lệ lây nhiễm tại Thụy Sĩ và Áo giống nhau, mở ra cơ hội nới lỏng các biện pháp hạn chế biên giới. “Cả Thụy Sĩ và Áo đều là quốc gia nhỏ, chú trọng xuất khẩu và có quan hệ tốt với cộng đồng quốc tế. Cần khẳng định rằng mong muốn mở cửa của hai đất nước có lẽ mạnh mẽ hơn bất cứ nơi nào”, ông Kurz nói.

Thụy Sĩ không phải thành viên của Liên hiệp châu Âu (EU) song nước này đã nhất trí mở cửa biên giới tự do với các nước láng giềng.

Trong diễn biến khác, theo Reuters, Ủy ban châu Âu hôm nay sẽ công bố các khuyến cáo về việc dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế đi lại để khôi phục ngành du lịch của các thành viên EU. Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra hàng loạt khuyến cáo không mang tính bắt buộc, trong đó các biện pháp hạn chế có mục tiêu rõ ràng sẽ thay thế lệnh cấm chung đối với việc đi lại và hoạt động kiểm soát biên giới nội khối sẽ dần được dỡ bỏ khi tình hình y tế được cải thiện.

Gần đây, tại khu vực tự do đi lại Schengen gồm 26 nước EU và một số nước châu Âu khác, ít nhất 17 quốc gia đã triển khai lệnh kiểm soát biên giới khẩn cấp để ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Dịch Covid-19 bùng phát là một đòn giáng lên du lịch, ngành công nghiệp đóng góp 10% sản lượng kinh tế của châu Âu. Theo Ủy ban châu Âu, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành công nghiệp không khói của EU đã tuyển dụng khoảng 12 triệu người lao động. Ước tính, đại dịch có thể khiến 6,4 triệu người lao động trong ngành du lịch mất việc làm.

Hiện, châu Âu vẫn là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 1,6 triệu ca bệnh và 155.762 ca tử vong.

Theo Nhandan