Thứ bảy,  21/09/2024

Lào và Trung Quốc tìm cách đưa các dự án đầu tư hoạt động trở lại

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Lào, mới đây, trong cuộc điện đàm giữa Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong với Thứ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane, hai bên đã bàn và xem xét tìm các cơ chế, để hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư tại Lào, hoặc các dự án lớn của Trung Quốc đang đầu tư tại Lào có thể nhanh chóng đưa lao động quay trở lại Lào, nhưng phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà hai nước đang thực hiện.

Lào và Trung Quốc tìm cách đưa các dự án đầu tư hoạt động trở lại

Dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc tại Lào với nhiều hầm xuyên núi tại phía Bắc Lào. 

 

Theo đó, phía Lào ghi nhận và sẽ xem xét đề nghị của phía Trung Quốc về việc mở “ Làn xanh” đối với việc đi lại cần thiết và khẩn cấp giữa hai nước Lào và Trung Quốc; Đối với các công ty Trung Quốc đã được cấp phép kinh doanh hoặc có dự án tại Lào mà có ý định đưa lao động của mình nhập cảnh Lào để làm việc tại các dự án, phải tiến hành theo các bước đã được quy định và Lào đang áp dụng hiện nay như đề nghị qua các cơ quan hữu quan và được cho phép cấp thị thực từ Bộ Ngoại giao, sau đó mới có thể liên hệ và xin Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự Lào tại Trung Quốc cấp thị thực nhập cảnh Lào.

Các trường hợp này, có thể xin theo nhóm hoặc cá nhân; phía Trung Quốc nhất trí sẽ nghiên cứu biện pháp tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn đại biểu chính thức và cá nhân Lào có thể nhập cảnh Trung Quốc; Trung Quốc nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác với Lào và đang xem xét tiếp tục giúp Lào trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát theo như đề nghị của Bộ Y tế Lào.

Hiện nay, Lào đang đang trong giai đoạn thứ 3 nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dự kiến kết thúc vào ngày 30-6. Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh gây ra, hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài tại Lào phải đóng cửa, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc. Hiện Lào đang áp dụng một số biện pháp khẩn cấp và ưu tiên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, phục hồi sản xuất kinh tế.

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Lào, Chính phủ Lào đã cho phép lao động làm việc trong các dự án quan trọng và lớn của nước ngoài quay trở lại Lào. Hiện Trung Quốc đang đầu tư dự án đường sắt cao tốc tại Lào dài khoảng 400 km với trị giá khoảng 6 tỷ USD.

Theo Nhandan