Thứ sáu,  20/09/2024

Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ Ukraine và ASEAN


Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn tham gia các hoạt động do Bộ Ngoại giao Ukraine tổ chức tại tỉnh Kherson.

Trong các ngày từ 20 đến 23-8, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine đã tham dự các hoạt động tại tỉnh Kherson, do Bộ Ngoại giao Ukraine tổ chức dành cho Đại sứ các nước, Trưởng phái đoàn của các tổ chức quốc tế tại nước này. Ngày 21-8, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn đã chào lãnh đạo Ukraine. 

Tại buổi chào Tổng thống Vladimir Zelensky, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với Ukraine. Tổng thống Zelensky cho biết, ông hy vọng sẽ sang thăm Việt Nam trong thời gian tới, hoặc sẽ có buổi trao đổi trực tuyến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm.

Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ Ukraine và ASEAN -0
 Tổng thống Ukraine V. Zelensky bày tỏ mong muốn được thăm Việt Nam.

Tại buổi chào Ngoại trưởng Dmitry Kuleba, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cho biết đã báo cáo về Việt Nam mong muốn của Ukraine thúc đẩy quan hệ với ASEAN. Trên cương vị Chủ tịch khối này, Việt Nam đã nhanh chóng phản hồi tích cực nhằm thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Ukraine. Ngoại trưởng Kuleba đã bày tỏ lời cảm ơn Việt Nam và cá nhân Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã rất tích cực trong việc đáp ứng mong muốn của Ukraine.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cũng đã gặp gỡ và trao đổi với Tỉnh trưởng tỉnh Kherson, ông Yuriy Husyev. Hai bên thảo luận biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Kherson và các địa phương của Việt Nam. Ông Yuriy Husyev khẳng định chính sách của tỉnh dành ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm thu hút đầu tư và kinh doanh tại tỉnh này.

Cũng nhân dịp này, trong các ngày 22 và 23-8,  Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã thăm hỏi bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại hai tỉnh Kherson và Mykolaiv. Tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại hai tỉnh này, Đại sứ đánh giá cao vai trò nòng cốt của Ban Chấp hành hội, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ nhau vượt qua đại dịch Covid-19 của bà con cộng đồng tại đây.

Với sự hỗ trợ của Hội người Việt tại hai tỉnh này, bà con ta đã nhanh nhạy chuyển đổi từ mô hình kinh doanh buôn bán chợ, vốn đã trở nên kém hiệu quả thời gian gần đây, sang các lĩnh vực khác phù hợp năng lực bà con và điều kiện khách quan tại địa phương, như chuyển đổi theo hướng phát triển nông nghiệp, trồng các loại rau củ quả đáp ứng nhu cầu  người dân sở tại cũng như của bà con cộng đồng. Trước đây, khi điều kiện kinh doanh còn thuận lợi, có lúc đã có tới hàng nghìn công nhân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Kherson, tỉnh duy nhất của Ukraine có đường bộ nối với bán đảo Crimea.

Chuyến thăm của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã tạo thêm động lực để cộng đồng người Việt tại Kherson và Mykolaiv yên tâm sinh sống, làm việc trong điều kiện sở tại có nhiều khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19, cũng như đem lại cho bà con ta niềm tin vào sự quan tâm của quê nhà đối với các bộ phận đồng bào sống xa Tổ quốc.

Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ Ukraine và ASEAN -0
 Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn thăm một hộ gia đình chuyển đổi từ kinh doanh đi chợ sang làm nông nghiệp.
Theo Nhandan