Thứ sáu,  20/09/2024

Thái Lan hoãn thời hạn thanh toán hợp đồng mua hai tàu ngầm


Các chỉ huy Bộ Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan trình bày kế hoạch và nhu cầu mua thêm hai tàu ngầm. 
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha quyết định hoãn thời hạn thanh toán hợp đồng mua thêm hai tàu ngầm của Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 Đông-Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Anucha Burapachaisri cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã hoãn các khoản thanh toán đầu tiên để mua thêm hai tàu ngầm của Trung Quốc, song kế hoạch mua sắm vẫn sẽ được xúc tiến.

Theo ông Anucha, Thủ tướng Prayut, người kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng, đã có các cuộc thảo luận với Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan về việc trì hoãn các khoản thanh toán trong hợp đồng mua thêm hai tàu ngầm của Trung Quốc.

Chính phủ Thái Lan đang đối mặt làn sóng phản đối kế hoạch mua thêm hai tàu ngầm sau khi tiểu ban xem xét ngân sách năm 2021 của Hạ viện bật “đèn xanh” cho khoản chi ngân sách 22,5 tỷ baht (khoảng 724 triệu USD).

Hải quân Thái Lan hiện đang chờ bàn giao chiếc tàu ngầm S26T lớp Yuan đầu tiên, dự kiến vào năm 2023. Ủy ban ngân sách đã phê duyệt đề xuất mua thêm hai tàu ngầm. Tổng chi phí của ba tàu là 36 tỷ baht.

Ông Anucha cho biết, kế hoạch mua thêm hai tàu ngầm không thay đổi, nhưng thời hạn thanh toán sẽ bị trì hoãn, trong khi chờ kết quả đàm phán với phía Trung Quốc. Số tiền chậm thanh toán cho hợp đồng mua thêm hai tàu ngầm sẽ được chuyển sang ngân sách đối phó dịch Covid-19.

Theo Nhandan