Thứ sáu,  20/09/2024

Gia tăng tội phạm mạng liên quan COVID-19

Nhu cầu sử dụng Internet cao chưa từng có trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay cũng làm gia tăng tội phạm mạng, theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol.

Trong báo cáo thường niên về tội phạm mạng, Europol nêu rõ các nhóm tội phạm mạng đã lợi dụng nỗi lo sợ mắc COVID-19 và nhu cầu sử dụng Internet cao chưa từng thấy trong giai đoạn dịch bệnh để kiếm lời bằng các thủ đoạn mới.

Tin tặc chuyển hướng nhắm tới những đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch COVID-19 để chào bán những mặt hàng được quảng cáo là có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi căn bệnh này. Các vụ tấn công bằng mã độc cũng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cùng nhiều thủ đoạn tinh vi khác như lên kế hoạch theo dõi các mục tiêu, đánh cắp dữ liệu và sau đó đe dọa bán đấu giá các dữ liệu này hòng tống tiền nạn nhân.

Nổi bật là các hình thức lừa đảo tiền và việc phát tán các nội dung khiêu dâm trẻ em, quảng cáo những mặt hàng cho là có thể ngăn ngừa, hoặc chữa COVID-19.

Ủy viên phụ trách các vấn đề nội vụ của Liên minh châu Âu (EU), Ylva Johansson, nhận định đại dịch COVID-19 đã làm đình trệ nhiều hoạt động của đời sống kinh tế-xã hội, mặt khác cũng làm gia tăng tội phạm mạng.

Chăm sóc y tế là một trong số những nội dung được quan tâm nên đã bị lợi dụng để cài mã độc, ăn cắp dữ liệu cá nhân, tống tiền. Những loại hình tội phạm kiểu này tăng gấp rưỡi trong 3 tháng trở lại đây.

Các quốc gia có xu hướng tăng cao là Mỹ, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ. Những đối tượng dễ bị tổn thương như những người mới thất nghiệp lại càng dễ bị lợi dụng.

Trước đó, theo nghiên cứu của Fortinet, trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, nhiều chiến dịch lừa đảo mà đội ngũ bảo mật thông tin đã phải đối mặt đều nhắm vào các bệnh viện, nhà sản xuất thiết bị y tế và các công ty bảo hiểm y tế.

Một chủ điểm tấn công chính trong số các chiến dịch này là tạo ra các tin nhắn và thư điện tử trông giống như được gửi bởi các tổ chức như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bằng cách giao tiếp lợi dụng uy tín của các tổ chức, tội phạm mạng biết rằng người nhận rất có thể sẽ mở thư và sau đó nhấp vào một đường dẫn liên kết hoặc tải xuống một tệp đính kèm.

Từ thực tế hỗ trợ người dùng trong giai đoạn dịch, các nghiên cứu viên tại FortiGuard Labs cho hay, phần lớn các cuộc tấn công trong thời kỳ này được phát tán thông qua thư rác điện tử. Thực tế, chỉ trong tháng 3, đội ngũ FortiGuard Labs đã nhận thấy tỷ lệ gia tăng 131% virus độc hại do tệp đính kèm thư điện tử được coi là nơi phân tán phổ biến nhất các nội dung độc hại.

Chuyên gia bảo mật nhấn mạnh: “Vì con người vẫn sẽ là mắt xích yếu nhất trong chuỗi bảo mật, nên việc đào tạo nâng cao nhận thức cho người dùng về an ninh mạng tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Mỗi cá nhân phải hiểu được vai trò của họ trong việc bảo vệ hệ thống mạng của công ty – điều sẽ chỉ xảy ra nếu được đào tạo”.

Theo Chinhphu