Thứ tư,  18/09/2024

EU thảo luận hàng loạt vấn đề cấp bách

Các nhà lãnh đạo EU họp tại Brúc-xen (Bỉ). Ảnh En24 News

Theo Roi-tơ và TTXVN, tại hội nghị cấp cao diễn ra trong hai ngày 15 và 16-10 ở Brúc-xen (Bỉ), lãnh đạo các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) thảo luận nhiều vấn đề cấp bách, như quan hệ tương lai với Anh sau Brexit, đại dịch Covid-19, mục tiêu về khí hậu và các chính sách đối ngoại. Ngoài ra, gói khôi phục kinh tế trị giá 750 tỷ ơ-rô của EU cũng được đề cập.

* Phát biểu sau ngày làm việc đầu tiên, Thủ tướng Ðức A.Méc-ken tuyên bố, không chỉ Anh, mà cả EU cũng cần phải nhượng bộ để khai thông bế tắc trong đàm phán.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU M.Bác-ni-ê tuyên bố, EU sẵn sàng thực hiện những bước đi hợp lý trong đàm phán về đánh bắt cá, vấn đề chính đang cản trở đàm phán giữa Anh và EU, song nhấn mạnh cần bảo vệ hoạt động đánh bắt của ngư dân EU. Tổng thống Pháp E.Ma-crông cũng cho rằng, ngư dân Pháp không thể mất quyền tiếp cận các vùng biển vì Brexit.

* Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Anh Ð.Phrót bày tỏ thất vọng và cho rằng, EU không giữ cam kết tăng cường đàm phán để đi đến quan hệ đối tác tương lai. Tuyên bố được đưa ra sau khi tại hội nghị cấp cao ở Brúc-xen, giới lãnh đạo EU cảnh báo các nước thành viên vẫn cần chuẩn bị cho kịch bản Anh rời đi mà không có thỏa thuận.

* Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Ð.Xa-xô-li yêu cầu lãnh đạo các nước thành viên EU bổ sung 39 tỷ ơ-rô trong kế hoạch ngân sách của khối trong bảy năm, với mục đích khôi phục các cuộc đàm phán về gói hỗ trợ thúc đẩy kinh tế. Ông nêu rõ, EP muốn bổ sung khoản tiền này để đầu tư cho các dự án nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục và an ninh.

* Các nhà lãnh đạo EU quyết định dời việc đưa ra quyết định về mục tiêu khí hậu nghiêm ngặt hơn cho năm 2030, tới hội nghị cấp cao diễn ra ngày 10-12 tới, nhằm có thêm thời gian thống nhất quan điểm, trong đó có tính đến hoàn cảnh cụ thể của mỗi quốc gia, tính công bằng cũng như sự đoàn kết nội khối. EU đặt mục tiêu đưa mức khí thải về 0 vào năm 2050.

Theo Nhandan