Thứ sáu,  20/09/2024

Tổng thống Nga yêu cầu giải quyết tình trạng tăng giá nhu yếu phẩm

Tổng thống V. Putin chỉ thị nội các phải giải quyết nhanh chóng tình trạng giá nhu yếu phẩm tăng cao 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ nước này trong thời gian một tuần cần phải ngăn chặn tình trạng tăng giá lương thực thực phẩm. Hãng tin TASS đã thông báo về điều này trong chương trình “Moscow – Điện Kremlin – Putin”, được phát sóng ngày 13-12 trên kênh truyền hình Russia-1.

Tại cuộc họp về các vấn đề kinh tế diễn ra ngày 9-12 vừa qua, Tổng thống Nga nêu rõ “Hãy giải quyết tình trạng này trong vòng một tuần!”. Ông cũng đồng thời lưu ý tất cả các quyết định về điều hành, quản lý ở cấp nhà nước phải được khẩn trương thực hiện và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, Tổng thống cũng yêu cầu, bắt đầu từ ngày 14-12, mọi quyết định tương ứng cần phải được công bố dưới dạng văn bản, chứ không thể chỉ “nói suông”.

Tại cuộc họp này, Tổng thống Nga Putin đã chỉ trích Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Maxim Reshetnikov về những “thí nghiệm” trong việc thả nổi giá các mặt hàng thực phẩm cơ bản. Ông Putin nhấn mạnh rằng người dân đang buộc phải chắt bóp, cắt giảm chi tiêu vì không đủ tiền mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Tổng thống Nga cho rằng “trong điều kiện số người thất nghiệp gia tăng, thu nhập giảm, các sản phẩm cơ bản ngày càng trở nên đắt đỏ” thì “đây hoàn toàn không phải là chuyện đùa”. Tổng thống cũng nêu rõ hiện tượng các mặt hàng lương thực thực phẩm bị tăng giá thời gian qua “không liên quan đại dịch Covid-19”.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm “Romir”, giá các sản phẩm cơ bản và hàng tiêu dùng ở Nga đã tăng trung bình 14% kể từ đầu năm nay. Trong 10 tháng đầu năm 2020, lương thực thực phẩm ở Nga đã tăng gấp ba lần so với tại các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU). Các mặt hàng như đường, mứt, mật ong, socola, đồ ngọt có tỷ lệ tăng mạnh nhất, trong đó cá biệt giá đường tăng tới 72,7%. Một số mặt hàng khác cũng tăng giá mạnh như rau, ngũ cốc, bánh mì, cá và thuốc tây. Trong khi đó, Cơ quan thống kê Liên bang Nga (Rosstat) cho biết lạm phát chính thức tại Nga có thể lên tới 4,42%.

Theo Nhandan