Thứ sáu,  20/09/2024

Một số nước hạ cảnh báo về dịch Covid-19

Học sinh ở thành phố Côn-ca-ta của Ấn Ðộ tuân thủ quy định phòng dịch. Ảnh IANS

Theo tin nước ngoài và TTXVN, tốc độ lây nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới đang có xu hướng giảm. Số liệu thống kê được truyền thông Pháp công bố cho thấy, trong một tháng qua, số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn thế giới giảm 44,5% và đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Tính riêng tuần qua, số ca mắc mới theo ngày trung bình trên toàn thế giới là 412.700 ca/ngày, giảm gần một nửa so mức kỷ lục được ghi nhận trong tuần đầu của tháng 1-2021 là 743.000 ca/ngày.

* Mê-hi-cô thông báo hạ mức cảnh báo về dịch Covid-19 tại thủ đô và khu vực chung quanh, sau khi số người nhập viện giảm xuống. Theo đó, các trung tâm thương mại, nhà hàng… được phép mở cửa nhưng hạn chế số lượng người ra vào.

* Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ban hành hướng dẫn mới để các trường học trên cả nước có thể mở cửa trở lại một cách an toàn. CDC cũng khuyến nghị tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho giáo viên và các nhân viên trong ngành giáo dục ngay khi nguồn cung sẵn sàng.

* Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô cho biết, từ ngày 22-2 tới, người nhập cảnh Ca-na-đa bằng đường hàng không sẽ phải cách ly tại khách sạn và tự trả chi phí lưu trú. Theo Bộ Y tế Ca-na-đa, chi phí lưu trú tùy địa điểm, gồm các chi phí liên quan phòng khách sạn, thức ăn, dọn dẹp, biện pháp phòng dịch bệnh, an ninh, vận chuyển…

* Giới chuyên gia dịch tễ Anh cảnh báo, việc tìm ra các loại vắc-xin mới ngừa Covid-19 sẽ không thể giúp chấm dứt đại dịch nếu tất cả các nước trên thế giới không được nhận vắc-xin một cách nhanh chóng và công bằng. Theo giới chuyên gia, “chủ nghĩa dân tộc vắc-xin” có thể khiến Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX đối mặt nguy cơ thiếu vắc-xin.

* Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo, thuốc điều trị Covid-19 CT-P59 của công ty dược phẩm sinh học trong nước Celltrion vừa được cấp phép sử dụng có thể vô hiệu hóa sáu biến thể của vi-rút gây Covid-19, trong đó có biến thể từ Anh. Song, hiệu quả đối với biến thể từ Nam Phi còn thấp. Chính phủ Hàn Quốc nới lỏng quy định giãn cách xã hội tại thủ đô Xơ-un, vùng phụ cận từ tuần tới, song duy trì lệnh cấm tụ tập từ năm người trở lên.

* Nhật Bản đã tiếp nhận lô vắc-xin ngừa Covid-19 từ hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ. Ðây là loại vắc-xin đầu tiên được Tô-ki-ô cấp phép sử dụng trong nước. Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch tiêm chủng từ ngày 17-2 tới cho khoảng 20.000 y sĩ, bác sĩ trên cả nước.

Theo Nhandan