Thứ sáu,  20/09/2024

Lo ngại về các biến thể gây Covid-19

Một điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Chi-ca-gô (Mỹ). 

Theo TTXVN và tin nước ngoài, một nghiên cứu được công bố ngày 10-3 cho biết, biến thể của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện ở Anh và lan ra toàn cầu có khả năng gây chết người cao hơn so với các biến thể xuất hiện trước đó. Theo các chuyên gia Anh, tỷ lệ người mắc biến thể mới có nguy cơ bị chết tăng từ 2,5 lên 4,1 trên 1.000 ca nhiễm. Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) của Ðức cũng cho biết, biến thể phát hiện ở Anh ngày càng lây lan nhanh ở Ðức và hiện chiếm tới 55% số ca mắc mới.

★ Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản ngừng việc đặt vé cho các chuyến bay đến Nhật Bản từ những nước có bùng phát các ca nhiễm biến thể mới. Chính phủ cũng đề nghị hạn chế lượng hành khách đến Nhật Bản.

★ Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca (Anh) cho người trên 65 tuổi, đồng thời đẩy mạnh triển khai tiêm loại vắc-xin này, sau khi các nghiên cứu mới cho thấy tính hiệu quả.

★ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hối thúc các nước bổ sung nguồn tài chính hỗ trợ các nước nghèo tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19. Theo UNICEF, kinh phí cần khoảng một tỷ USD, nhằm giúp củng cố hệ thống y tế và hỗ trợ phân phối vắc-xin tại những nước nghèo.

★ Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en cho biết, trong hai tuần tới, Liên hiệp châu Âu (EU) được bổ sung bốn triệu liều vắc-xin của Hãng Pfizer/BioNTech. Số vắc-xin này sẽ được chuyển tới các vùng biên giới, giúp khôi phục đi lại tự do. EC cũng thuyết phục các nước thành viên dỡ bỏ hạn chế ở biên giới.

★ CH Séc, Xlô-va-ki-a và Áo kêu gọi Ðức bãi bỏ các biện pháp siết chặt kiểm soát biên giới kéo dài với Séc và bang Ti-rôn của Áo. Lời kêu gọi được các Chủ tịch Hạ viện ba nước này gửi tới lãnh đạo Hạ viện Ðức, cho rằng các biện pháp kiểm soát của Ðức đi ngược mục tiêu chung.

★ Trong khi đó, ba quốc gia vùng Ban-tích đề nghị EC lập một hệ thống mới nhằm phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 trong EU dựa trên nhu cầu thay vì theo quy mô dân số. Mục đích là thúc đẩy phân phối vắc-xin đến các nước thành viên đang cần khẩn cấp.

★ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) công bố kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, một lô vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca được sử dụng tại Áo có thể không phải là nguyên nhân khiến một y tá tử vong sau tiêm. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm chủng gây ra cái chết của y tá này.

★ CH Công-gô tiếp nhận 100.000 liều vắc-xin của Hãng dược Sinopharm (Trung Quốc), 10 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại nước này. Số vắc-xin này được Trung Quốc tặng CH Công-gô, theo chính sách hỗ trợ các nước đang phát triển chống dịch.

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 10-3, trên thế giới có hơn 118,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,63 triệu ca tử vong. Số ca được điều trị khỏi là hơn 94,2 triệu người.

★ Ngày 11-3, Bộ Y tế Cam-pu-chia xác nhận trường hợp đầu tiên tử vong do Covid-19 tại nước này và 39 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 1.163 ca. Cam-pu-chia đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo Nhandan