Nữ quân nhân Thụy Sĩ sẽ có quân phục riêng
Các nữ quân nhân tại căn cứ quân sự Mondon. Ảnh: lemonde.fr. 

Tạp chí Femina của Thụy Sĩ cho biết, kể từ năm 1848, nữ quân nhân nước này sử dụng chung quân phục thiết kế cho nam giới. Sự chênh lệch chiều cao, cân nặng giữa nam và nữ khiến các nữ binh sĩ khi mặc quân phục nam giống như “đứa trẻ đang ngụy trang”. “Bộ quân phục khá rộng so với thân hình của chúng tôi. Thật không thoải mái khi mặc bộ quân phục không vừa người ngồi trong văn phòng chứ chưa nói đến đi dã ngoại cùng với 27kg hành lý”, một nữ binh sĩ nói. Tuy nhiên, khi nêu vấn đề này lên, nữ binh sĩ này đã nhận được câu trả lời của một đồng nghiệp nam: “Đây không phải là một cuộc thi sắc đẹp, thưa cô!”.

Thiếu tá Tamara Moser, người đứng đầu Dự án “Hòa nhập phụ nữ với quân đội” cho rằng, Bộ Quốc phòng cần sớm có những biện pháp hỗ trợ nữ binh sĩ từ những vấn đề nhỏ nhất như quân phục và các trang bị đi kèm.

Để khắc phục sự bất cập tồn tại suốt 173 năm qua, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ mới đây quyết định, từ tháng 4-2021, nữ quân nhân nước này sẽ được cấp phát 2 loại quân phục: Mùa hè và mùa đông, cùng với áo chống đạn, ba lô và đồ lót. Với cách thức này, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ hy vọng sẽ tuyển dụng được nhiều phụ nữ hơn. Theo Tạp chí Femina, phụ nữ hiện chỉ chiếm 1% trong tổng số nhân sự của quân đội Thụy Sĩ, nhưng quốc gia này hy vọng tỷ lệ này sẽ tăng lên 10% vào năm 2030. Cố vấn quốc gia Marianne Binder-Keller, người thực hiện dự án trên, nhấn mạnh: “Nếu bộ quân phục đẹp còn chưa đủ để thu hút phụ nữ nhập ngũ, thì một bộ quân phục xấu chắc chắn sẽ bị loại bỏ”.