Thứ sáu,  20/09/2024

Lo ngại về tốc độ lây lan các biến thể Covid-19

Người dân Thái-lan đăng ký xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AFP

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Chính phủ Nhật Bản vừa xác nhận năm ca mắc Covid-19 ở nước này nhiễm “biến thể đôi”, có đặc tính của hai biến thể khác nhau của vi-rút gây Covid-19. Biến thể này được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ và được cho là có khả năng lây nhiễm cao, ảnh hưởng xấu tới hiệu quả của vắc-xin ngừa Covid-19. Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) Nhật Bản đã nâng cảnh báo về biến thể được phát hiện lần đầu ở Phi-li-pin lên mức tương đương các biến thể được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Bra-xin.

* Giới chức y tế Bỉ thông báo ở nước này xuất hiện biến thể được phát hiện tại Ấn Độ. Biến thể mới được phát hiện ở 20 sinh viên điều dưỡng, từ Pa-ri (Pháp) đến Bỉ hồi giữa tháng 4.

* Ấn Độ liên tục ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ có thêm 332.503 bệnh nhân và 2.256 người chết. Lo ngại gia tăng về tình trạng lây nhiễm biến thể mới tại Ấn Độ.

* In-đô-nê-xi-a thông báo tạm thời cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Ấn Độ, theo đó ngừng cấp thị thực cho du khách nước ngoài sống hoặc thăm Ấn Độ trong vòng 14 ngày qua. Tương tự, những người đã đến Ấn Độ trong 14 ngày qua không được phép nhập cảnh hoặc quá cảnh Xin-ga-po. Ca-na-đa cũng đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách từ Ấn Độ và Pa-ki-xtan trong 30 ngày.

* Ngày 23-4, Chính phủ Nhật Bản quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tô-ki-ô và ba tỉnh gồm Ô-xa-ca, Ki-ô-tô và Hi-ô-gô. Đây là lần thứ ba Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 ở các khu vực này.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Cam-pu-chia xác nhận thêm 654 ca mắc Covid-19, trong khi chính quyền tỉnh Prẹ Xi-ha-núc thông báo kế hoạch phong tỏa khu vực thành phố trong 14 ngày. Lào cũng có thêm 65 ca mắc, đều là lây nhiễm trong cộng đồng. Thái-lan ghi nhận 2.070 ca mắc mới, con số cao nhất từ khi dịch bùng phát.

* Tại châu Âu, Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch nhận định, làn sóng bùng phát dịch thứ ba tại nước này dường như đã qua đỉnh, khi số ca mắc mới có chiều hướng giảm. Chính phủ thông báo dỡ bỏ hạn chế người dân ra khỏi khu vực trong bán kính 10 km từ ngày 3-5 tới.

* Ngày 22-4, Cu-ba có thêm 1.207 ca mắc, con số cao nhất kể từ khi dịch bùng phát; thêm 12 người chết vì Covid-19. Thủ đô La Ha-ba-na ghi nhận 681 ca mắc trong 24 giờ qua.

* Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 23-4 kêu gọi cung cấp thêm các dữ liệu về sự cố xuất hiện huyết khối ở những người bên ngoài châu Âu sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca. Hiện, vắc-xin này được triển khai tiêm ở 157 quốc gia, vùng lãnh thổ.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 23-4, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 145,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3,08 triệu người chết, hơn 123,4 triệu người được điều trị khỏi.

Theo Nhandan