Theo The Indian Express, bệnh nấm đen đã được ghi nhận ở các bệnh nhân đang điều trị Covid-19 hoặc đã phục hồi trong thời gian gần đây tại một số khu vực ở Ấn Độ. Ông Manish Munjal, bác sĩ phẫu thuật Khoa Tai Mũi Họng tại Bệnh viện Sir Ganga Ram cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng trở lại của bệnh nấm đen nguy hiểm do tác động của dịch Covid-19. Năm ngoái, căn bệnh này đã gây ra tỷ lệ tử vong cao cùng tình trạng giảm thị lực và phải cắt bỏ mũi, xương hàm ở nhiều bệnh nhân”. The Guardian dẫn số liệu từ các bệnh viện ở Ấn Độ cho biết, có hơn 300 trường hợp nhiễm bệnh nấm đen được ghi nhận ở 4 thành phố thuộc bang Gujarat của nước này. Chính quyền bang Gujarat đã yêu cầu các bệnh viện thành lập khu điều trị bệnh nhân bị nhiễm nấm đen.

Bệnh nấm đen tấn công Ấn Độ giữa “cơn bão” Covid-19
Các ca nhiễm bệnh nấm đen tạo thêm sức ép cho hệ thống y tế Ấn Độ. Ảnh: Indiatvnews.com 

Điều này gây khó khăn cho hệ thống y tế Ấn Độ giữa lúc đội ngũ y, bác sĩ nước này đang ngày đêm chiến đấu trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Theo bác sĩ Ajay Swaroop, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Sir Ganga Ram ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nguyên nhân khiến bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi bị bệnh nấm đen tấn công là do hệ miễn dịch của họ lúc này đang rất yếu, kết hợp với việc mắc sẵn một số bệnh nền như tiểu đường hay cao huyết áp.

Bệnh nấm đen do loại nấm Mucor gây ra đã được phát hiện trên khắp thế giới. Có thể mắc bệnh này ngay trong bệnh viện, phổ biến nhất là các bệnh nhân vừa thực hiện phẫu thuật cấy ghép. Nấm Mucor bám trên khăn trải giường của bệnh viện, lan truyền qua hệ thống thông gió và chất dịch. Ngoài ra, cũng có thể bị nhiễm nấm khi hít phải khói bụi ở những nơi có nhiều công trình xây dựng. Trong trường hợp hít phải bào tử nấm Mucor, hầu hết hệ thống miễn dịch của mọi người có thể kháng lại chúng, trừ những người có bệnh nền. Loại nấm này gây nguy hiểm đối với người mắc phải những căn bệnh làm suy giảm hệ thống miễn dịch như tiểu đường, ung thư máu, hoặc đang sử dụng một số loại thuốc làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn của cơ thể như steroid.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, các triệu chứng của bệnh nấm đen có thể bao gồm sưng một bên mặt, đau đầu, sốt, nghẹt mũi và xuất hiện ngày càng nhiều các đốm đen trên mũi hoặc bên trong miệng. Tỷ lệ tử vong của căn bệnh này là khoảng 50%. Nói về sự nguy hiểm của bệnh nấm đen, Giáo sư Peter Collignon, thành viên Ủy ban chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết: “Sau khi xâm nhập vào cơ thể, nấm sẽ bám vào xoang và dần lan tới não. Khi hệ thống miễn dịch của bạn không thể kiểm soát được, nấm sẽ xâm nhập vào não bộ. Lúc đó, tình hình sẽ trở nên vô cùng nghiêm trọng”. Theo vị Giáo sư này, bệnh nhân nhiễm bệnh nấm đen cần được chữa trị kịp thời.

Đại dịch Covid-19 đang tạo điều kiện cho bệnh nấm đen lây lan tại Ấn Độ. Việc sử dụng thuốc steroid liều cao để điều trị các trường hợp mắc Covid-19 đã làm tổn hại đến phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh nhiễm trùng như bệnh nấm đen. Hệ thống y tế quá tải ở Ấn Độ cùng môi trường đông đúc cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát các ca nhiễm bệnh nấm đen.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế Ấn Độ và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa nước này đã khuyến cáo người dân cần giữ vệ sinh cá nhân và nên đi giày, quần dài, áo dài tay và găng tay khi xử lý đất, rêu.