Theo quyết định được Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra trước đó, từ ngày 17-5, người dân tại các xứ gồm England, Wales và Scotland được phép tham gia hoạt động tụ tập ngoài trời tối đa 30 người, hai hộ gia đình có thể được gặp gỡ trong không gian khép kín trong khi các quán cafe, quán bar và nhà hàng được phép phục vụ trong nhà, người sinh sống tại các viện dưỡng lão có thể đón tiếp 5 người tới thăm và các trường học sẽ dỡ bỏ quy định đeo dụng cụ bảo hộ mặt bắt buộc. Các biện pháp hạn chế tại vùng Bắc Ireland sẽ được nới lỏng muộn hơn so với các vùng còn lại.

Ngay khi quyết định trên có hiệu lực, nhiều diễn viên và người dân Anh đã đổ ra đường ăn mừng và kêu gọi các đơn vị chuẩn bị tổ chức các show diễn ngoài trời. Bà Ros Morgan, Giám đốc điều hành Liên minh doanh nghiệp London tuyên bố: “Chúng tôi đã phải đóng cửa nhà hát, rạp chiếu phim trong 14 tháng qua. Mọi người rất háo hức trước giờ phút này”.

Anh thận trọng trong ngày mở cửa trở lại
Các quán cafe ở Anh nhộn nhịp trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại. Ảnh: SIPA. 

Bên cạnh tâm lý vui sướng vỡ òa thì vẫn còn đó sự lo lắng trước những nguy cơ dịch bệnh. Trong bài phát biểu ngày 16-5, Thủ tướng Boris Johnson khẳng định, bằng sự đồng lòng, nước Anh đang đạt được thêm một cột mốc mới trong lộ trình khôi phục cuộc sống nhưng cần cực kỳ thận trọng trước khi thực hiện bước tiếp theo của quá trình này. Ông Johnson cũng cảnh báo, sự xuất hiện của biến thể virus SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ có tên là “B.1.617.2” có thể sẽ làm gián đoạn kế hoạch mở cửa hoàn toàn vào tháng 6 tới.

Hiện nay, ngày càng nhiều luồng ý kiến lo ngại về biến thể “B.1.617.2” trong khi các cố vấn khoa học tại Anh cũng nhận định biến thể này có thể sẽ trở thành thách thức chính tại Anh trong thời gian tới, thậm chí còn lây lan nhanh hơn cả biến thể “B.1.1.7” từng xuất hiện tại chính quốc gia này. Để ứng phó với biến thể mới, Chính phủ Anh quyết định sẽ rút ngắn khoảng cách tiêm giữa mũi 1 và mũi 2 xuống còn 8 tuần cho người trên 50 tuổi và nhóm các nhân viên y tế tuyến đầu. Theo Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock, dựa trên những dữ liệu phân tích sơ bộ từ Đại học Oxford, chính phủ khá tự tin vào hiệu quả bảo vệ của vaccine trước biến thể “B.1.617.2”. Ông Hancock cũng nhận định, nhiều khả năng biến thể mới sẽ lây lan nhanh như các đám cháy rừng trong nhóm chưa được tiêm phòng nên chính phủ ưu tiên đẩy mạnh tốc độ tiêm phòng cho càng nhiều người càng tốt.

Anh là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của dịch Covid-19 với gần 128.000 ca tử vong trong tổng số hơn 4,45 triệu ca nhiễm. Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế Anh năm 2020 trải qua đợt suy giảm tồi tệ nhất trong 3 thế kỷ và buộc chính phủ nước này phải tung ra hàng trăm tỷ bảng để cứu các doanh nghiệp và bảo đảm việc làm cho người lao động. Tới nay, Anh có thể thực hiện lộ trình mở cửa trở lại một cách suôn sẻ chủ yếu nhờ thực hiện tốt chương trình tiêm phòng quốc gia, với tỷ lệ bao phủ tiêm chủng thuộc nhóm đứng đầu thế giới. Các dữ liệu từ Dịch vụ Y tế cộng đồng vùng England công bố cho thấy, các loại vaccine đang phát huy tác dụng. Tính đến ngày 16-5, Anh thông báo hoàn tất tiêm phòng đủ hai mũi cho 20 triệu người trưởng thành, tương đương 38,2% tổng số người trưởng thành tại quốc gia này. Trong khi đó, tổng số người trưởng thành được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19 tại Anh là hơn 36,57 triệu người (69,4% tổng số người trưởng thành) và tổng cộng hơn 56,67 triệu liều vaccine đã được tiêm tại quốc gia này. Anh đặt mục tiêu tiêm cho toàn bộ người trưởng thành trước tháng 8 tới.