Thứ sáu,  20/09/2024

Xy-ri bầu tổng thống


Một điểm bầu cử ở A-lép-pô.

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 26-5, Xy-ri tiến hành cuộc bầu cử tổng thống, với ba ứng cử viên, gồm Tổng thống đương nhiệm B.Át-xát, cựu Thứ trưởng Nội các A.Áp-đa-la và ông M.Ma-rây, lãnh đạo một đảng đối lập nhỏ theo đường lối ôn hòa. Theo Bộ Nội vụ Xy-ri, khoảng 18 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống tại hơn 12 nghìn điểm bỏ phiếu trên cả nước. Trước đó, công dân Xy-ri ở nước ngoài đã bỏ phiếu tại các cơ quan đại diện ngoại giao. Giới phân tích dự đoán, Tổng thống B.Át-xát sẽ giành chiến thắng và tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư. Kết quả bầu cử chính thức dự kiến được công bố vào ngày 28-5 tới.

* Trong một tuyên bố chung, Bộ trưởng Ngoại giao các nước: Mỹ, Anh, Pháp, Đức và I-ta-li-a cho rằng, cuộc bầu cử tổng thống ở Xy-ri không diễn ra tự do và công bằng; nhấn mạnh, cuộc bầu cử nên được đặt dưới sự giám sát của Liên hợp quốc. Các nước này khẳng định ủng hộ tiếng nói của tất cả người dân Xy-ri, bao gồm các tổ chức xã hội dân sự và phe đối lập.

* Phát biểu với phóng viên sau khi bỏ phiếu tại vùng ngoại ô của thủ đô Đa-mát, Tổng thống B.Át-xát cho rằng, quan điểm của các nước phương Tây về tính hợp lệ của cuộc bầu cử tổng thống tại Xy-ri có giá trị “bằng không”.

Theo Nhandan