Thứ sáu,  20/09/2024

Giải quyết tình trạng thiếu vắc-xin trên toàn cầu

Một trung tâm chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Niu Ðê-li, Ấn Ðộ. Ảnh PTI

Theo Yonhap và TTXVN, Hàn Quốc cam kết phát huy vai trò lớn hơn trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu. Tại một cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc nêu rõ, Hàn Quốc sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung vắc-xin bằng cách trở thành một trung tâm sản xuất vắc-xin toàn cầu; nhấn mạnh, Hàn Quốc nhất trí đẩy mạnh hợp tác với Mỹ để tăng cường năng lực ứng phó chung chống các bệnh truyền nhiễm.

* Tổng thống Nga V.Pu-tin kêu gọi người dân Nga tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, song cũng nhấn mạnh, việc tiêm chủng là dựa trên tinh thần tự nguyện. Tổng thống V.Pu-tin cũng hối thúc người dân Nga gạt bỏ mọi hoài nghi hiện có về vắc-xin ngừa Covid-19.

* Chi-lê chính thức cấp giấy phép đi lại đối với người đã tiêm đủ hai liều vắc-xin ngừa Covid-19. Những người có giấy phép sẽ được đi lại tự do, kể cả trong thời gian áp đặt lệnh cách ly xã hội.

* Liên hiệp châu Âu (EU) cảnh báo, Hãng AstraZeneca sẽ phải bồi thường thiệt hại lên tới hàng tỷ ơ-rô nếu hãng không tăng lượng cung vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng tới. Ban đầu, AstraZeneca dự kiến cung cấp 300 triệu liều vắc-xin cho EU trong sáu tháng đầu năm, song kế hoạch này đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 100 triệu liều do hãng gặp khó khăn về sản xuất.

* Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể do hai hãng dược phẩm Vir Biotechnology và GlaxoSmithKline phối hợp phát triển. FDA cho biết, thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể này có tên là Sotrovimab, chỉ được chỉ định cho người từ 12 tuổi trở lên và mắc Covid-19 ở thể nhẹ đến trung bình.

* Một nhà hàng nổi tiếng ở thủ đô Brúc-xen của Bỉ quyết định tặng phiếu ăn miễn phí cho những người đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin. Cho đến nay, mới chỉ có khoảng 13,6% dân số Bỉ đã được tiêm đủ hai liều vắc-xin ngừa Covid-19.

* Cơ quan quản lý nhà tù Ma-rốc cho biết, Ma-rốc đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho gần 4.000 tù nhân trong khuôn khổ chiến dịch tiêm chủng cho tù nhân, được khởi động từ tháng 3. Tới nay, khoảng tám triệu người Ma-rốc đã được tiêm mũi vắc-xin đầu tiên ngừa Covid-19.

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi thế giới đoàn kết với châu Phi trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cũng như trong công cuộc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng, châu Phi đang “tụt hậu” quá xa trong công tác tiêm chủng ngừa Covid-19 so với thế giới.

* Phát biểu tại một phiên họp của Hạ viện ngày 27-5, Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản về ứng phó dịch Covid-19 cảnh báo, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 có thể sẽ gia tăng từ các sự kiện liên quan Ô-lim-pích và Pa-ra-lim-pích Tô-ki-ô. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản kêu gọi người dân duy trì cảnh giác với đại dịch Covid-19 cho dù số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm.

* Chính phủ Pháp thông báo áp dụng quy định cách ly bắt buộc đối với những người từ Anh tới Pháp. Theo đó, thời gian cách ly bắt buộc là bảy ngày và các du khách tới Pháp phải xuất trình chứng nhận đã xét nghiệm sàng lọc Covid-19 không quá 48 giờ trước khi khởi hành.

* Ngày 27-5, chính quyền bang Vích-to-ri-a của Ô-xtrây-li-a công bố lệnh phong tỏa toàn bang trong vòng một tuần. Quyết định phong tỏa nêu trên được đưa ra sau khi các cơ quan y tế bang ghi nhận 11 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng trong 24 giờ qua.

* Cùng ngày, cơ quan y tế Thái-lan ghi nhận số ca chết do Covid-19 theo ngày ở mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại Thái-lan, với 47 người không qua khỏi trong 24 giờ qua. Thủ tướng Thái-lan Pray-út Chan-ô-cha cho biết, chính phủ đã đẩy nhanh việc tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người dân ở những khu vực có nguy cơ cao, những người từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh nền.

* Bộ Y tế Ấn Ðộ ngày 27-5 thông báo, có 211.298 ca mắc Covid-19 mới và 3.847 ca chết vì Covid-19 trong vòng 24 giờ qua. Số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Ấn Ðộ gần đây đã tăng trở lại trên ngưỡng 200.000 ca.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Lào ghi nhận 12 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua, trong đó có bốn ca lây nhiễm cộng đồng. Theo Bộ Y tế Lào, mặc dù số ca nhiễm trong cộng đồng trên cả nước chỉ ở mức một con số nhưng ở thủ đô Viêng Chăn hiện vẫn có 29 vùng đỏ tại sáu quận và chưa thể dự báo khi nào đợt dịch này sẽ kết thúc.

Theo Nhandan