Thứ năm,  19/09/2024

Bão gây thiệt hại lớn tại Phi-li-pin

Mưa lớn gây lụt ở Xri Lan-ca.

Theo Tân Hoa xã, ít nhất chín người chết và một người mất tích do bão nhiệt đới Choi-oan đổ vào Phi-li-pin. Ngày 5-6, cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Theo Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia của Phi-li-pin, cơn bão đã gây ảnh hưởng đến gần 94.000 người ở chín khu vực trên đảo Lu-dông chính, miền trung và miền nam Phi-li-pin. Ước tính, bão gây thiệt hại về nông nghiệp khoảng 1,8 triệu USD và khoảng 1,1 triệu USD về cơ sở hạ tầng.

★ Cục Thủy lợi Xri Lan-ca ngày 5-6 ban hành cảnh báo lũ lụt tại một số khu vực của nước này, khi mưa lớn tiếp tục đổ xuống do sự xuất hiện của các trận mưa rào theo mùa. Ít nhất bốn người chết và hơn 170.000 người bị ảnh hưởng bởi gió mạnh và mưa lớn trong những ngày qua.

★ Cảnh sát Ấn Độ ngày 5-6 cho biết, năm người chết và một người bị thương sau khi một chiếc xe trượt khỏi đường đồi núi và rơi xuống hẻm núi sâu ở khu vực Ca-sơ-mia do Ấn Độ kiểm soát. Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực Đích-đôn thuộc quận Ram-ban, cách thủ phủ Xri-na-ga khoảng 130 km về phía nam.

★ Hai người chết và một số người bị thương trong vụ nổ bình ga xảy ra tại một nhà máy nạp bình ô-xy ở khu công nghiệp Ra-oát của I-xla-ma-bát, thủ đô Pa-ki-xtan.

★ Ít nhất hai người chết và sáu người mất tích sau khi xảy ra vụ nổ tại một mỏ than ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Vụ nổ bất ngờ xảy ra vào chiều 4-6 tại mỏ than do Công ty điện và than Hạc Bích có trụ sở tại thành phố Hạc Bích thuộc tỉnh Hà Nam, điều hành.

★ Nhà chức trách Mê-hi-cô cho biết, bảy thợ mỏ bị mắc kẹt sau khi xảy ra vụ sập mỏ than tại khu vực khai thác than đá ở bang Cô-a-hui-la, miền bắc nước này. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn tới sập mỏ than là do lũ lụt tại khu vực này.

★ Nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Delta Air Lines từ Lốt An-giơ-lét đến Na-sơ-vin vì người này cố tình xông vào buồng lái máy bay. Phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay đã khống chế được hành khách có hành vi gây rối. Vụ việc khiến máy bay phải chuyển hướng.

★ Hãng tin chính thức AIB của Buốc-ki-na Pha-xô cho biết, khoảng 100 dân thường đã bị sát hại vào đêm 4 và ngày 5-6 bởi những kẻ khủng bố tại một ngôi làng ở phía bắc nước này.

★ Xảy ra vụ nổ mìn chống tăng ở huyện Can-ba-gia của A-déc-bai-gian, phía tây vùng Ca-ra-bắc, khiến ba người chết, trong đó có hai nhà báo và bốn người bị thương. Vụ việc xảy ra khi chiếc xe chở họ bị trúng mìn ở một làng trong huyện, nơi trở lại dưới quyền kiểm soát của A-déc-bai-gian sau cuộc chiến với Ác-mê-ni-a vào tháng 11 năm ngoái.

Theo Nhandan