Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Lào đứng đầu là Trung Quốc đạt khoảng 168 triệu USD, tiếp theo là Việt Nam đạt 106 triệu USD, Thái Lan đạt 60 triệu USD, Thụy Sĩ đạt 17 triệu USD và Đức đạt 7 triệu USD. Thị trường Lào nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan với khoảng 227 triệu USD, Trung Quốc với 117 triệu USD, Việt Nam với 39 triệu USD, Nhật Bản với 16 triệu USD và Hoa Kỳ với 31 triệu USD.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa của Lào tháng 5 năm 2021 đạt gần 904 triệu USD
Kim ngạch xuất – nhập khẩu hàng hóa của Lào tháng 5 năm 2021 đạt gần 904 triệu USD. Ảnh: laoedaily.com.la  

Theo thông tin của Bộ Công Thương Lào cho biết, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Lào gồm vàng thô, vàng miếng, chuối, sắn, đồ may mặc, cà phê (chưa chế biến), đường, cao su, gỗ…  Các mặt hàng nhập khẩu chính của Lào gồm phương tiện đường bộ, dầu diesel, thiết bị điện, sắt và sản phẩm từ sắt, thép, thiết bị ô tô và các phế phẩm của công nghiệp chế biến thực phẩm.

Tổng giá trị xuất khẩu bình quân khoảng 425 triệu USD, trong đó các mặt hàng có giá trị cao nhất như quặng vàng khoảng 26 triệu USD, chuối đạt 17 triệu USD, vàng miếng đạt 59 triệu USD, sắn đạt khoảng 6 triệu USD, đồ may mặc đạt khoảng 11 triệu USD, cà phê (chưa chế biến) đạt khoảng 10 triệu USD, đường đạt khoảng 3 triệu USD, cao su đạt khoảng 10 triệu USD.

Tổng giá trị nhập khẩu bình quân khoảng 479 triệu USD, trong đó đứng đầu là phương tiện đường bộ 45 triệu USD, tiếp theo là thiết bị điện 19 triệu USD, dầu diesel 37 triệu USD, các phế phẩm của công nghiệp chế biến thực phẩm 13 triệu USD.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp ở trong nước và một số nước giáp biên với Lào, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá trị thương mại nói chung của Lào giảm, đặc biệt xuất khẩu của Lào sang các nước đối tác bị ảnh hưởng nhiều, đây là một phần nguyên nhân khiến Lào tiếp tục nhập siêu.