Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Suất cơm chống dịch lan toả tình người

– Từ ngày 7/6 đến nay, Bắc Sơn đã có 2 lần tiếp nhận công dân ở các tỉnh có dịch trở về địa phương cách ly tập trung. Cùng với việc đảm bảo cơ sở vật chất tại các khu vực cách ly thì việc nấu và cung cấp các suất ăn miễn phí đến người cách ly đang được lan tỏa và mang nhiều nghĩa cử đẹp.

Trong đợt 1 (ngày 10 và 11/6/2021), huyện Bắc Sơn đã tiếp nhận trên 200 công dân trở về thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện. Trong đợt 2 (từ ngày 26/6 đến 1/7), Bắc Sơn tiếp nhận gần 950 công dân từ tỉnh Bắc Giang về cách ly tại các khu cách ly ở các xã trong huyện. Hầu hết số công dân thực hiện cách ly có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc thực hiện chi trả kinh phí 80.000 đồng  ăn/ngày và các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế là 40.000 đồng/ngày theo quy định là hết sức khó khăn.

Các tình nguyện viên tham gia nấu ăn gửi đến khu cách ly y tế tập trung của huyện Bắc Sơn

Để các công dân yên tâm thực hiện cách ly, ngay sau khi tiếp nhận công dân đợt 1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bắc Sơn đã giao Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện kêu gọi sự ủng hộ, giao UBND thị trấn Bắc Sơn làm đầu mối tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện hỗ trợ nhu yếu phẩm, phục vụ các suất ăn miễn phí cho công dân tại các khu cách ly tập trung của huyện và bố trí người tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly trong 21 ngày.

Ông Nguyễn Hữu Đạt, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của huyện, UBND thị trấn đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện và các đơn vị liên quan xây dựng phương án kêu gọi, vận động sự ủng hộ, đồng thời huy động lực lượng đảm bảo công tác hậu cần.

Với những cách làm trên, gần 1 tháng qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện đã hỗ trợ, quyên góp được gần 360 triệu động tiền mặt, gần 2 tấn gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ, phục vụ người cách ly. Cùng đó đã có hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên, người dân tình nguyện tham gia đóng góp công sức để nấu ăn phục vụ người cách ly tập trung của huyện. Theo đó, gần 1 tháng nay, mỗi ngày khu nhà bếp Trường Mầm non thị trấn Bắc Sơn luôn có từ 10 tình nguyện viên trở lên nấu những suất ăn miễn phí cho công dân đang cách ly, bếp ăn đã cung ứng được gần 1.000 suất cơm miễn phí đến tay người cách ly. Chị Hoàng Thị Kiều, hội viên phụ nữ khối phố Trần Phú, thị trấn Bắc Sơn cho biết: Để chung tay phòng, chống dịch, hỗ trợ người cách ly, tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia nấu ăn phục vụ công dân đang cách ly y tế. Công việc của chúng tôi bắt đầu từ 6 giờ 30 sáng đến chiều tối hằng ngày. Những suất cơm được lên thực đơn từ ngày hôm trước, đảm bảo cân đối dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Dương Thị Liên, xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn xúc động nói: Trong thời gian thực hiện cách ly tôi đã được nhận các suất ăn miễn phí từ huyện và các nhà hảo tâm  hỗ trợ. Các suất ăn đều ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh. Sự hỗ trợ này giúp tôi giảm bớt được chi phí và nên yên tâm thực hiện cách ly theo quy định.

Với những trường hợp cách ly tại khu cách ly của huyện là như vậy, còn đối với gần 950 công dân về cách ly đợt 2 tại khu cách ly ở các xã thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã giao ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ bằng tiền, của, công sức để hỗ trợ các suất ăn cho người cách ly nhằm mục đích giảm chi phí, vơi bớt khó khăn cho người cách ly.

Những nghĩa cử, hành động đẹp ấm áp tình người của người dân, các tổ chức, đơn vị đang ngày càng được lan tỏa ở huyện Bắc Sơn. Những hành động, nghĩa cử này đã, đang và sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cấp ủy, chính quyền huyện phòng, chống dịch hiệu quả, sớm đẩy lùi Covid-19.

HOÀNG LAN (Bắc Sơn)