Thứ sáu,  20/09/2024

Đối đầu nguy hiểm

Thủ tướng Israel Naftali Bennett. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel liên tiếp có những động thái nhằm ngăn chặn một thỏa thuận hạt nhân mới có thể hình thành giữa Iran với các cường quốc nhóm P5+1, trong đó có việc Mỹ trở lại tham gia văn kiện mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Israel cáo buộc Iran có tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân và hậu thuẫn một số tổ chức khủng bố ở khu vực.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett triệu tập cuộc họp với các quan chức cấp cao trong các lĩnh vực quốc phòng, tình báo, ngoại giao, nhằm bàn biện pháp chặn đà tiến triển trong cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra giữa Iran và các cường quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz tuyên bố Israel sẽ hành động ở bất cứ nơi nào và khi nào cần thiết để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân, điều mà Israel cho là gây ra “mối đe dọa” đối với an ninh Nhà nước Do thái.

Những động thái mới được đưa ra sau khi Israel cáo buộc Iran tiến công một tàu chở hàng từng thuộc sở hữu của một công ty Israel, trong một hành động được cho là nhằm trả đũa cuộc tiến công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạt nhân của Iran hồi tháng trước. Con tàu chở hàng này bị tiến công khi đang đi qua Ấn Độ Dương, kéo theo vụ hỏa hoạn trên tàu.

Bộ trưởng Quốc phòng B.Gantz khẳng định, Israel sẵn sàng hành động chống Iran và duy trì ưu thế quân sự tại khu vực. Trong chuyến thăm Mỹ mới đây, các quan chức an ninh của Israel đã bày tỏ lo ngại về Iran với đồng minh Mỹ và nhận được cam kết bảo đảm hỗ trợ từ phía Mỹ đối với an ninh Nhà nước Do thái.

Mỹ gần đây đã tiến hành không kích nhằm vào lực lượng phiến quân ở Syria và Iraq do Iran hậu thuẫn. Trong khi đó, các cơ sở của Iran tại Syria cũng thường xuyên trở thành “mục tiêu” trong các cuộc không kích của Israel. Những cáo buộc từ Mỹ và Israel đều bị Iran bác bỏ, và coi đây là những hành động thù địch chống quốc gia Hồi giáo.

Căng thẳng giữa Israel và Iran kéo theo những động thái “ăn miếng trả miếng” nguy hiểm giữa hai bên trong thời gian gần đây, đe dọa làm gia tăng bất ổn ở khu vực. Cộng đồng quốc tế hối thúc các bên liên quan kiềm chế, ngăn chặn các động thái đối đầu nguy hiểm và có những hành động thiện chí nhằm đưa cả Iran và Mỹ tuân thủ trở lại JCPOA, coi đây là cách duy nhất có thể duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.

Theo Nhandan