Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8-7, Tổng thống Joe Biden tuyên bố quân đội Mỹ “đã đạt được các mục tiêu” tại Afghanistan sau gần 20 năm phát động cuộc chiến tại quốc gia này, gồm tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, làm suy yếu tổ chức khủng bố Al-Qaeda và ngăn thêm nhiều cuộc tấn công vào Mỹ.

“Chúng ta đang kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ”, Tổng thống Biden nói và khẳng định việc tiếp tục duy trì binh sĩ Mỹ tại Afghanistan không phải là lựa chọn tốt. “Tôi sẽ không cử một thế hệ người Mỹ khác tham chiến ở Afghanistan. Mỹ không thể tiếp tục ràng buộc mình với những chính sách được tạo ra để ứng phó tình hình thế giới cách đây 20 năm”.

Mỹ chốt ngày kết thúc cuộc chiến với Afghanistan
 Tổng thống Biden cho biết quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan sớm hơn dự kiến. Ảnh: Reuters.

“Chúng ta cần đối phó những mối đe dọa của hiện nay. Mỹ không đến Afghanistan để xây dựng nước này và chỉ người Afghanistan mới có thể xác định được tương lai của mình”, ông tuyên bố.

Biden thừa nhận ông không chắc tương lai của Afghanistan sẽ ra sao khi Mỹ rút quân. “Chính phủ Afghanistan phải hợp tác với các bên”, ông Joe Biden nói. “Họ rõ ràng có đủ năng lực để duy trì chính phủ. Câu hỏi là liệu họ có tạo ra được sự gắn kết để thực hiện điều đó hay không”.

Tổng thống Biden bày tỏ niềm tin vào các lực lượng vũ trang và an ninh Afghanistan, vốn được Mỹ huấn luyện và bàn giao trang thiết bị trong nhiều năm để chống lại phiến quân Taliban. “Tôi không tin Taliban, nhưng tôi tin tưởng năng lực của quân đội Afghanistan”, ông Biden nói.

Tuần trước, quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ không quân Bagram – căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan vào nửa đêm mà không tiết lộ cho quân đội Afghanistan.

Tổng thống Biden cũng cảnh báo rằng việc nán lại ở Afghanistan sẽ đồng nghĩa với việc Mỹ phải chịu thêm thương vong trong cuộc chiến được châm ngòi từ 2 thập kỷ trước.

Theo ông Biden, hơn 2.400 lính Mỹ đã tử trận tại Afghanistan, hơn 20.700 người khác đã bị thương.