Thứ sáu,  20/09/2024

Nhật Bản viện trợ vaccine ngừa Covid-19 cho Campuchia

Đại sứ Nhật Bản tại Campuchia Mikami Masahiro. (Ảnh: Fresh News)

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố viện trợ một triệu liều vaccine AstraZeneca cho Campuchia, nhằm chia sẻ với Chính phủ đất nước Đông Nam Á này trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19 hiện đang ở mức độ nghiêm trọng.

Trong thông điệp, sáng 13/7, Đại sứ Nhật Bản tại Vương quốc Campuchia Mikami Masahiro cho biết, số vaccine do nước này được cấp giấy phép sản xuất sẽ được chuyển đến Campuchia ngay sau khi COVAX Facility hoàn tất công tác chuẩn bị.

Đại sứ Nhật Bản hy vọng, khoản viện trợ y tế này sẽ góp phần giúp Chính phủ Hoàng gia Campuchia đánh bại dịch Covid-19, đồng thời làm giảm phần nào sự lo lắng của người dân Campuchia.

Được biết, đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp viện trợ trị giá hơn 50 triệu USD cho Campuchia, bao gồm thiết bị y tế, nâng cấp bệnh viện, hỗ trợ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại biên giới thông qua các tổ chức quốc tế, cũng như cung cấp thiết bị vận chuyển và bảo quản vaccine đúng cách.

Theo Đại sứ Nhật Bản, nước này cũng cung cấp cho Chính phủ Campuchia khoản vay 227 triệu USD, để sử dụng trong chương trình trợ cấp tiền mặt cho người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19  và để củng cố hệ thống y tế tại Campuchia.

Trước đó, ngày 10/7, Bộ Y tế Campuchia cũng đã tổ chức tiếp nhận bốn triệu liều vaccine mua của Trung Quốc, nâng tổng số vaccine quốc gia này tiếp nhận từ tháng 2 đến nay lên khoảng 16 triệu liều, gồm các loại Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca.

Chính phủ Campuchia dự định tiêm vaccine phòng dịch cho khoảng 10 triệu người dân, từ 18 tuổi trở lên, tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay hoặc quý 1 năm 2022. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế đất nước gần 16 triệu dân này, tính đến tối 12/7, đã có 4.996.723 người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc.

Trong 24 giờ qua, Campuchia phát hiện thêm 830 trường hợp lây nhiễm Covid-19, 1.012 bệnh nhân được phục hồi và 28 ca tử vong. Đến nay, Bộ Y tế xác nhận tổng cộng 62.700 ca dương tính (5.090 ca nhập cảnh), 54.489 bệnh nhân khỏi bệnh và 953 trường hợp không qua khỏi.

Theo Nhandan