Tính từ những ngày đầu tháng 8 này, số ca nhập viện do Covid-19 đang tăng lên ở Mỹ. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng khiến nhiều hoạt động được chuyển sang tổ chức trong nhà thay vì ngoài trời. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, biến thể phụ EG.5 của Omicron đang gia tăng lây lan ở Mỹ. Theo ước tính, EG.5 hiện chiếm khoảng 17% số ca mắc Covid-19 ở nước này.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo cho biết, trong tháng 7 vừa qua, số ca mắc Covid-19 mới trên toàn thế giới đã tăng tới 80%. Báo cáo được công bố vài ngày sau khi WHO xác định biến thể phụ EG.5 của Omicron là rất “đáng quan tâm” khi ghi nhận sự gia tăng và mức độ lây lan rộng khắp của biến thể này. Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác như: Anh, Pháp, Nhật Bản cũng ghi nhận số ca tăng mạnh trong vài tuần qua. Theo đánh giá của WHO, biến thể này dường như dễ lây truyền hơn các biến thể khác đang lưu hành, có thể là do đột biến protein. Bên cạnh đó, biến thể này còn cho thấy khả năng “né” miễn dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy EG.5 gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và WHO xác định biến thể này có nguy cơ “thấp” đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Hãng tin Bloomberg dẫn lời Tiến sĩ Thomas Russo, Trưởng khoa truyền nhiễm tại Đại học Buffalo (Mỹ) cho biết, triệu chứng khi nhiễm EG.5 cũng tương tự các biến thể khác. Triệu chứng phổ biến bao gồm sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, đau họng hay hắt hơi. Người lớn tuổi có hệ miễn dịch yếu hoặc có bệnh nền thì nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn. Họ có thể bị đau ngực và khó thở.

Biến thể phụ của Omicron có nguy cơ “thấp” với sức khỏe cộng đồng
 Người cao tuổi nên sử dụng khẩu trang và tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Getty Images 

Giáo sư Christina Pagel tại Đại học London (Anh) nói với hãng tin The Guardian rằng EG.5 có thể sẽ khiến gia tăng các ca nhiễm mới và tất cả vấn đề liên quan như nhiều ca nhập viện hơn. Về phần mình, Giáo sư y khoa Jesse Goodman tại Đại học Georgetown (Mỹ) cho rằng sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 không phải là sự bùng phát toàn cầu. Tuy nhiên, người dân cần phải cảnh giác với dịch bệnh. Gần đây, Hàn Quốc đã hoãn kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do số ca lây nhiễm gia tăng trở lại. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch hạ mức cảnh báo dịch Covid-19 từ mức 2 hiện nay xuống mức 4-mức thấp nhất trong nỗ lực đưa hệ thống y tế trở lại trạng thái bình thường trước dịch. Nếu được điều chỉnh, Hàn Quốc sẽ ngừng theo dõi tất cả bệnh nhân Covid-19 và quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở khám, chữa bệnh có nguy cơ cao được dỡ bỏ hoàn toàn.

Ngoài việc biến thể mới có khả năng lây lan nhanh, việc người dân gia tăng hoạt động đi lại và tương tác xã hội trong dịp nghỉ hè cũng góp phần làm gia tăng số ca mắc mới. Trong khi đó, do nắng nóng gay gắt, người dân có xu hướng ở trong không gian có điều hòa không khí vốn có điều kiện thông gió kém. Điều này tăng khả năng đẩy nhanh tốc độ lây lan của virus. Khi các trường học mở cửa trở lại trong những tuần tới, tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia y tế cảnh báo những đối tượng dễ bị tổn thương và có bệnh nền nên cân nhắc việc tiêm nhắc lại các loại vaccine có trên thị trường cũng như việc sử dụng khẩu trang vẫn là một lựa chọn. Những người dễ bị tổn thương khi có các triệu chứng cần đi xét nghiệm ngay để sớm được điều trị bằng thuốc kháng virus, giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.