KOL đặc biệt thu hút người trẻ và nam giới. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng ở độ tuổi 16-33 có khả năng mua phải hàng giả cao gấp 3 lần so với nhóm người ở độ tuổi 34-60. Trong khi đó, nam giới chiếm 70% tổng số người mua. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những kẻ làm hàng giả đang lợi dụng sự nổi tiếng của KOL và lòng tin của người tiêu dùng để bán hàng hóa bất hợp pháp. Trong một tuyên bố, Tiến sĩ David Shepherd, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Đừng để bị lừa bởi KOL”. Về phần mình, Giáo sư Mark Button, đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh: “Người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội thường dựa vào các đề xuất từ xa của bên thứ ba. Vì vậy, họ đặt niềm tin vào KOL và không nhận thức được rủi ro”.

Cảnh báo KOL tiếp tay cho hàng giả
Ảnh minh họa. 

Hàng giả là mối đe dọa lớn trên toàn cầu. Hoạt động thương mại bất hợp pháp này dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp hợp pháp do quyền sở hữu trí tuệ bị vi phạm và sự gia tăng của các nhà máy sản xuất hàng giả với điều kiện làm việc bóc lột. Ngoài ra còn có hàng nghìn ca tử vong mỗi năm do dược phẩm giả và các rủi ro khác do mỹ phẩm giả, thực phẩm, đồ chơi, đồ điện tử và pin kém chất lượng.

Mặc dù nghiên cứu mới chỉ dựa trên khảo sát ở Anh, nhưng những phát hiện này đã nêu bật một vấn đề quốc tế. Các KOL đã biến phương tiện truyền thông xã hội trở thành một danh mục toàn cầu về hàng giả với những tác động kinh tế và xã hội sâu sắc. Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU), hàng giả như túi xách, quần áo và đồ điện tử đã tiêu tốn của khối này 60 tỷ euro và khiến 434.000 người mất việc làm mỗi năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều quan trọng là các thương hiệu, cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật phải hành động và ngăn chặn hoạt động quảng cáo hàng giả của KOL trên mạng xã hội.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/canh-bao-kol-tiep-tay-cho-hang-gia-738905