Động thái này bắt nguồn từ vụ cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 55 người thiệt mạng-được cho là hệ lụy từ tình trạng biến đổi khí hậu. Theo chuyên gia Abby Frazier, nhà khí hậu học từ Trường Đại học Clack (Mỹ), Hawaii biến thành mồi lửa do biến đổi khí hậu khiến La Nina suy yếu, lượng mưa ngày càng ít.

Trong nỗ lực ngăn chặn hiện tượng biến đổi khí hậu do trái đất nóng lên, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thiết lập một quỹ trị giá 3,5 tỷ USD dành cho việc phát triển công nghệ thu hút CO2 khỏi không khí và lưu trữ nó bằng nhiều kỹ thuật, cụ thể là công nghệ thu giữ khí CO2 trực tiếp (DAC). Công ty Climeworks vận hành nhà máy DAC lớn nhất thế giới ở Iceland với công suất thu giữ 4.000 tấn CO2 hằng năm, tương đương với vài giây thải CO2 của nhân loại. Công ty hiện đầu tư cho nhà máy có công suất xử lý 36.000 tấn CO2 mỗi năm. Hiện có nhiều công ty khởi nghiệp cũng mong muốn triển khai các dự án tương tự, nhưng công nghệ DAC tốn kém và đòi hỏi nhiều năng lượng vận hành, cũng đang khiến họ nản lòng.

Đầu tư phát triển công nghệ thu giữ trực tiếp CO2 từ không khí
Cơ sở thu giữ CO2 trực tiếp của Climeworks ở Hellisheidi, Iceland. Ảnh: Bloomberg 

Nhà Trắng mong muốn thông qua khoản đầu tư nói trên sẽ giúp thúc đẩy thương mại hóa quá trình thu giữ khí CO2, giảm chi phí và thúc đẩy phát triển lĩnh vực này trên cả nước trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden mong muốn khử carbon cho nền kinh tế lớn nhất thế giới vào giữa thế kỷ này.

Thế giới cần những công nghệ như DAC được mở rộng nhanh chóng trong những thập kỷ tới. Theo các nhà khoa học, để đạt được mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, thế giới cần loại bỏ hàng tỷ tấn carbon khỏi không khí mỗi năm vào giữa thế kỷ này.

Bà Sasha Stashwick, Giám đốc chính sách của Tổ chức Môi trường Carbon180 (Mỹ) cho biết, hiện có khoảng 18 dự án thu giữ khí trực tiếp hoạt động khắp thế giới. Tuy nhiên, các dự án được Bộ Năng lượng Mỹ lựa chọn tài trợ của Occidental và Climeworks sẽ là dự án quy mô thương mại đầu tiên ở nước này.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/dau-tu-phat-trien-cong-nghe-thu-giu-truc-tiep-co2-tu-khong-khi-740618