Giới chức Morocco đã điều động lực lượng cứu hộ đến các khu vực bị ảnh hưởng để tìm kiếm nạn nhân và hỗ trợ những người sống sót sau trận động đất. Quốc vương Morocco Mohammed VI đã ra lệnh thành lập ủy ban cứu trợ thiên tai. Các đơn vị dân sự được triển khai để tăng dự trữ trong ngân hàng máu và bảo đảm nguồn cung nước, thực phẩm, chăn, lều cho người dân mất nhà cửa. Thủ tướng Morocco Aziz Akhannouch cho biết, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng. Việc hỗ trợ sẽ được áp dụng để cho phép người dân xây dựng lại nhà cửa của họ. Theo chỉ thị của Quốc vương Mohammed VI, Morocco sẽ bước vào một giai đoạn mới. Đó là tái thiết những gì đã bị trận động đất phá hủy và cung cấp tài chính để thực hiện công cuộc tái thiết.

Trận động đất mạnh 6,8 độ richter có tâm chấn nằm ở vùng Ighil hẻo lánh, cách thành phố Marrakesh hơn 70km. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), động đất không phổ biến ở khu vực Bắc Phi. Do đó, Morocco không sẵn sàng ứng phó với cơn địa chấn mạnh như vậy. Nhiều ngôi nhà được xây bằng gạch bùn và gỗ hoặc gạch làm bằng than xỉ và xi măng, có kết cấu ít khả năng chống chịu động đất.

Nỗ lực khắc phục hậu quả động đất tại Morocco
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong vụ động đất ở Morocco.  Ảnh: AFP 

 

Sau khi có tin tức về trận động đất, nhiều lời đề nghị hỗ trợ từ khắp nơi trên thế giới đã được gửi đến Morocco. Ông Joe English, người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), nhấn mạnh hỗ trợ, đoàn kết quốc tế là vô cùng quan trọng để giúp Morocco khắc phục hậu quả động đất. Tuy nhiên, theo CBS News, cho đến nay, Morocco chỉ chấp nhận trợ giúp từ 4 quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, Anh, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Quốc vương Mohammed VI đã cảm ơn 4 nước này sau khi từ chối lời đề nghị từ Đức và Pháp. Morocco chủ trương duy trì kiểm soát và không muốn mạo hiểm để xảy ra tình trạng hỗn loạn khi có hàng chục quốc gia và tổ chức đến giúp đỡ. Bộ Nội vụ Morocco lý giải rằng các quan chức muốn tránh tình trạng thiếu phối hợp có thể dẫn đến “phản tác dụng” trong khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót. Có ý kiến cho rằng quyết định của Morocco bắt nguồn từ yếu tố chính trị. Tuy nhiên, Pháp và Đức đã bác bỏ điều này. Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói: “Đây là tranh cãi thất thiệt. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ Morocco. Đó là quyết định có chủ quyền của Morocco và hoàn toàn do họ quyết định”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ, quan hệ ngoại giao giữa Đức và Morocco khá tốt đẹp và phía Morocco đã gửi lời cảm ơn Đức khi Berlin ngỏ ý muốn giúp đỡ.

Công tác cứu hộ, cứu trợ ở Morocco hiện đang gặp nhiều khó khăn khi phần lớn thương vong xảy ra ở các tỉnh Al-Haouz, Taroudant và khu vực tâm chấn trên dãy Atlas. Đây là các khu vực hẻo lánh, khó tiếp cận do các tuyến đường bị hư hại hoặc bị đất đá vùi lấp. Theo Bloomberg, các nhà quan sát cho rằng hậu quả động đất sẽ gây tác động ngắn hạn đến nền kinh tế Morocco. Bởi lẽ, quy mô và sự đa đạng của các điểm du lịch ở nước này vẫn sẽ thu hút lượng lớn du khách.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/no-luc-khac-phuc-hau-qua-dong-dat-tai-morocco-742452