Theo RIA Novosti, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã loại trừ khả năng mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự khi xung đột đang diễn ra ở nước này. Phát biểu tại một sự kiện ở Mỹ nhân chuyến tham dự Khóa họp 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Ukraine thực sự muốn gia nhập NATO và đã thể hiện điều này rất rõ ràng. Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 7, chúng tôi đã đưa Ukraine đến gần hơn với mục tiêu này. Tuy nhiên, cuộc xung đột đang diễn ra khiến việc mời Ukraine vào liên minh trong hôm nay hoặc ngày mai là không thể”. Ông Stoltenberg cũng lưu ý, Ukraine hiện đang có mối quan hệ gần gũi với NATO hơn bao giờ hết. Tổng thư ký NATO cũng khẳng định việc cung cấp cho Ukraine vũ khí phương Tây, huấn luyện cho binh sĩ Ukraine là đang giúp nước này tiến gần tới việc trở thành thành viên của liên minh.

NATO khẳng định không kết nạp Ukraine khi xung đột diễn ra

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết không thể phê chuẩn cho Ukraine gia nhập ở thời điểm hiện nay. Ảnh: Reuters 

Sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9-2022 và hối thúc liên minh kích hoạt quy trình kết nạp nhanh. Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius (Litva) hồi tháng 7, lãnh đạo các nước thành viên NATO đã nhất trí rằng sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự khi nước này đạt được một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, NATO cũng không nêu rõ Ukraine cần thỏa mãn những điều kiện nào để trở thành thành viên.

Khi chưa đưa ra được mốc thời gian cụ thể để Ukraine gia nhập liên minh, NATO đã xoa dịu nước này bằng cách bỏ yêu cầu Kiev phải hoàn thành Kế hoạch Hành động thành viên (MAP), loạt tiêu chuẩn mà ứng viên tiềm năng phải tuân theo để được kết nạp vào NATO. Theo Tổng thư ký Stoltenberg, điều này sẽ rút ngắn con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine, từ quy trình hai bước xuống chỉ còn một bước. Bên cạnh đó, dù chưa trở thành thành viên NATO ngay lập tức, Ukraine đã nhận được những cam kết bổ sung về viện trợ quân sự và tài chính từ các thành viên của liên minh.

Các nhà phân tích nhận định, mong muốn gia nhập NATO của Ukraine khó trở thành hiện thực một cách nhanh chóng trong bối cảnh xung đột. Bởi lẽ, nội bộ liên minh quân sự này có sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề kết nạp Ukraine. Lời kêu gọi NATO gấp rút phê chuẩn đơn xin gia nhập của Kiev được một số thành viên NATO ủng hộ, đặc biệt là các nước Đông Âu. Trái lại, những quốc gia khác như Mỹ và Đức không muốn đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào khi xung đột ở Ukraine vẫn đang diễn ra.

Nền tảng của NATO nằm ở Điều 5, chính sách phòng thủ tập thể. Theo Điều 5, bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một thành viên của liên minh này đều bị coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh, dẫn tới phản ứng chung của khối. Do đó, việc kết nạp một thành viên đang có xung đột quân sự đồng nghĩa NATO sẽ liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột. Đó là điều mà nhiều thành viên NATO muốn tránh xảy ra. Mỹ và Đức tỏ ra thận trọng, cảnh giác với bất kỳ động thái nào có thể lôi kéo NATO vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng viễn cảnh Ukraine gia nhập NATO sẽ là một trong những “lằn ranh đỏ” của Moscow. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng điều kiện tiên quyết để Kiev gia nhập NATO chỉ có thể được xác định sau khi cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nato-khang-dinh-khong-ket-nap-ukraine-khi-xung-dot-dien-ra-744028