Thứ hai,  08/07/2024

Trung Quốc phóng vệ tinh Internet vào không gian

Tên lửa đẩy vũ trụ Trường Chinh của Trung Quốc phóng thành công từ khu vực sa mạc Gobi phía Tây Bắc nước này, đưa vệ tinh Internet thử nghiệm vào không gian.

Tân Hoa xã dẫn thông báo của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) xác nhận tên lửa đẩy Trường Chinh-2C mang vệ tinh Internet thử nghiệm đã được phóng thành công vào không gian lúc lúc 8h13 sáng 30/12 (giờ địa phương).

Trung Quốc phóng vệ tinh Internet vào không gian -0
Tên lửa đẩy Trung Quốc đưa vệ tinh lên không gian. Ảnh: Tân Hoa xã 

Vụ phóng được thực hiện từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở khu vực sa mạc Gobi phía Tây Bắc Trung Quốc. Sau khi tên lửa đẩy đi vào quỹ đạo tính toán trước, các vệ tinh thử nghiệm sẽ được điều khiển tách khỏi tên lửa đẩy để đi vào quỹ đạo riêng.

Hãng tin Anadolu cho hay, vệ tinh vừa được phóng lần này do Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc tại Bắc Kinh phát triển. Đây là lần phóng vệ tinh Internet thành công thứ tư của Trung Quốc sau 3 lần phóng vào các tháng 7, 11 và 12/2023.

Sự kiện mới nhất cũng đánh dấu nhiệm vụ thành công thứ 505 của mẫu tên lửa đẩy Trường Chinh. Trong năm 2023, Trung Quốc đã tiến hành 67 vụ phóng, trong đó 47 vụ được thực hiện bởi dòng tên lửa Trường Chinh, theo Anadolu.

Trung Quốc hiện đang nỗ lực xây dựng mạng lưới vệ tinh Internet của riêng mình. Với công nghệ này, mỗi vệ tinh sẽ trở thành một “trạm phát sóng di động” cung cấp dịch vụ kết nối Internet băng thông rộng, linh hoạt và tiện lợi cho người dùng trên phạm vi rộng, ở các khu vực địa hình hiểm trở mà không cần kết nối dây phức tạp.

Nguồn:https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-phong-ve-tinh-internet-vao-khong-gian-i718833/

Theo cand.com.vn