Thứ sáu,  20/09/2024

Thụy Điển thắng Hàn Quốc… ‘nhờ’ công nghệ

Tối 18/6 tại World Cup 2018, một trong những bàn thắng đáng chú ý là quả phạt 11 m mà các cầu thủ Thụy Điển ghi vào lưới đội Hàn Quốc. Bàn thắng duy nhất ở trận đấu này đến từ sự “phân xử” của công nghệ hỗ trợ trọng tài.

Một pha tranh chấp bóng của các cầu thủ Thụy Điển (áo vàng) và Hàn Quốc.

Ở cặp đấu thuộc bảng F này, Thụy Điển vẫn được đánh giá nhỉnh hơn Hàn Quốc. Trong lịch sử của mình, Thụy Điển từng 12 dự World Cup; 1 lần đoạt được chức Á quân (năm 1958 trên sân nhà) và giành vị trí thứ 3 tại World Cup 1994.

Đội tuyển Thụy Điển đến nước Nga lần này cũng hơi vất vả nhưng đáng nể. Do không giành được suất trực tiếp vào vòng chung kết, Thụy Điển phải đá trận play-off với Đội tuyển Italy. Sau 2 trận, Thụy Điển đã loại Italy, giành quyền dự World Cup 2018.

Còn với đội Hàn Quốc, đây là lần thứ 10 họ dự World Cup. Thành tích tốt nhất của các cầu thủ xứ Kim chi là giành vị trí thứ 4 ở kỳ World Cup 2002 tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mặc dù bị đánh giá thấp hơn nhưng trong trận ra quân trên đất Nga vào tối qua, các cầu thủ Hàn Quốc nhập cuộc tự tin. Trong khoảng 10 phút đầu hiệp 1, lối chơi phản công của Hàn Quốc đôi lúc khiến Thụy Điển lúng túng.

Nhưng càng về sau, các cầu thủ Thụy Điển sử dụng lối chơi bóng bổng, đánh đầu. Lối chơi này khiến các cầu thủ Hàn Quốc chống đỡ vất vả.

Trong hiệp 1, cả hai đội đều không ghi được bàn thắng.

Hiệp 2 diễn biến tương tự hiệp 1 nhưng lúc này các cầu thủ Thụy Điển nắm thế chủ động.

Phút 63, khi các cầu thủ Thụy Điển tổ chức tấn công vào khu 16m50, trong một pha cản phá, “dường như” cầu thủ Hàn Quốc phạm lỗi khi đốn ngã 1 cầu thủ đối phương. Ngay lúc đó, do trọng tài không thổi phạt 11 m nên đội Thụy Điển khiếu nại.

Trọng tài nhờ đến công nghệ hỗ trợ (VAR) để xem lại tình huống trên. Kết quả cho thấy đúng là các cầu thủ Hàn Quốc phạm lỗi.

Quả phạt penalty mà các cầu thủ Thụy Điển được hưởng diễn ra vào phút 65.

Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Chung cuộc, Thụy Điển giành 3 điểm, Hàn Quốc thua trận.

Bàn thắng ở trận đấu này là bàn thắng thứ 2 (đều là quả phạt 11 m) mà trọng tài phải nhờ đến công nghệ VAR. Trước đó, các cầu thủ Pháp cũng phải “cầu cứu” công nghệ này để được hưởng quả phạt đền trong trận đấu với Australia.

Harry Kane (số 9)- người hùng của Đội tuyển Anh trong trận gặp Tunisia. 

Trong đêm 18/6, các đội bảng G (Anh, Tunisia, Bỉ, Panama) cũng thi đấu trận đấu tiên.

Ở trận Bỉ gặp tân binh Panama, các cầu thủ Panama dù chơi kiên cường nhưng cũng chỉ cầm cự được hết hiệp 1.

Sang hiệp 2, Đội tuyển Bỉ với lớp cầu thủ được coi là “thế hệ vàng” của bóng đá nước này đã ghi được 3 bàn thắng. Góp công lớn trong chiến thắng của các cầu thủ Bỉ là 2 bàn thắng của Lukaku, tiền đạo của Manchester United.

Trận đấu còn lại là cuộc so tài giữa Đội tuyển Anh và đội bóng châu Phi Tunisia.

Những tưởng các cầu thủ Anh sẽ có một trận đấu thong dong khi cầu thủ đắt giá nhất World Cup lần này, Harry Kane,  ghi bàn ngay phút 11.

Thế nhưng mọi dự đoán đã đảo lộn khi Tunisia ghi được bàn gỡ hòa từ chấm 11 m vào phút 35.

Kế từ đó cho đến hết thời gian thi đấu chính thức, tỉ số vẫn là 1-1.

Nhưng vận may đã đến với các cầu thủ Anh khi trận đấu có 2 phút bù giờ. Phút 90+1, trong một pha tấn công, Harry Kane bật cao đánh đầu tung lưới Tunisia và ấn định chiến thắng 2-1 cho Đội tuyển Anh.

Tối nay (29/6), các đội bảng H (Colombia, Nhật Bản, Ba Lan, Senegal), bảng cuối cùng thi đấu lượt trận đầu tiên tại World Cup sẽ bước vào tranh tài.

Tính đến thời điểm này (trừ Nhật Bản), trong 4 đội bóng châu Á đã thi đấu, chỉ có Iran là may mắn giành được chiến thắng (thắng Peru 1-0). Các đội Australia, Saudi Arabia và Hàn Quốc đều thua trận.

Theo Chinhphu