Thứ sáu,  20/09/2024

Indonesia chính thức đệ đơn xin đăng cai Olympic 2032

Indonesia vừa đệ đơn lên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để chính thức tham gia vào cuộc đua giành quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2032.

Indonesia chính thức đệ đơn xin đăng cai Olympic 2032

Pháo hoa bừng sáng sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta, Indonesia trong lễ bế mạc Asiad 18. 

 

Theo thông báo phát đi ngày hôm qua của Đại sứ quán Indonesia tại Bern (Thụy Sĩ), lá đơn có chữ ký của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã được Đại sứ Indonesia tại Thụy Sĩ Muliaman D. Hadad chuyển tới Ban thư ký IOC trong tuần trước.

Hãng thông tấn quốc gia Indonesia Antara dẫn lời ông Hadad cho biết, IOC đã ghi nhận năng lực tổ chức của Indonesia trong quá trình đăng cai tổ chức hai sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục vừa qua, đó là Asiad 18 và Asian Para Games 2018. Giới chức Indonesia tin tưởng, đây sẽ là nền tảng giúp nước này có lợi thế trong cuộc đua trở thành chủ nhà của kỳ Olympic 2032.

Quá trình lựa chọn chủ nhà Olympic 2032 sẽ bắt đầu muộn nhất vào năm 2024 và người chiến thắng trong cuộc đua này sẽ được công bố một năm sau đó. Nếu đất nước Vạn đảo được trao cơ hội đăng cai Thế vận hội mùa hè 2032, Indonesia sẽ trở thành quốc gia châu Á thứ tư từng đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, sau Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tokyo sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè tiếp theo vào năm 2020, sau đó bốn năm sẽ đến lượt Paris đăng cai Olympic 2024 và Los Angeles vào năm 2028. Hiện tại, ngoài Indonesia, Ấn Độ và hai miền Triều Tiên cũng đều thể hiện quan tâm đến việc đăng cai tổ chức Olympic 2032.

Theo Nhandan