Thứ sáu,  20/09/2024

Đi xe đạp – Môn thể thao ngày càng được ưa chuộng

(LSO) – Những năm qua, luyện tập thể thao bằng xe đạp ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Trên địa bàn tỉnh, những người có chung sở thích này đã tập hợp thành các câu lạc bộ (CLB). Hiện nay, tại địa bàn đã hình thành 2 CLB xe đạp tại thành phố Lạng Sơn và thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn.

Tập luyện thể thao bằng xe đạp phù hợp với nhiều đối tượng. Từ năm 2010 trở lại đây, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có nhiều người chung sở thích luyện tập thể thao bằng phương tiện này. Nhằm tập hợp những người có cùng sở thích, CLB Xe đạp xanh thành phố Lạng Sơn ra đời, thu hút 24 thành viên tham gia. Thành phần khá đa dạng như: cán bộ, công chức, viên chức, thầy thuốc, lực lượng vũ trang, kinh doanh, buôn bán… CLB hoạt động theo mô hình xã hội hoá với mục tiêu: “rèn luyện sức khoẻ, giảm tác hại chất khí thải môi trường”. Bằng những hành động thiết thực, CLB đã phối hợp với Tỉnh đoàn tham gia diễu hành cổ động bảo vệ môi trường, cổ động về an toàn giao thông, tham gia diễu hành tại nhiều sự kiện thể thao quan trọng.

Các thành viên CLB Xe đạp xanh thành phố Lạng Sơn và CLB Xe đạp Bắc Sơn tham dự giải đua xe đạp Lạng Sơn mở rộng tháng 3/2019

Hằng ngày, cứ vào cuối buổi chiều, các thành viên CLB luyện tập trên các cung đường từ nội thị ra các tuyến quốc lộ; cung đường luyện tập sau mỗi buổi chiều thường duy trì ở các cự ly từ 20 đến 40 km. Trong số đó có những thanh niên mới ngoài tuổi 20 cho đến các chị em phụ nữ ngoài 35 tuổi và những người đã ngoài tuổi 60.

Trong những năm qua, CLB Xe đạp xanh đã tổ chức nhiều chuyến đi dã ngoại mang tính trải nghiệm như: đạp xe hành hương về quê hương đồng chí Hoàng Văn Thụ (Văn Lãng) để dâng hương; xa hơn như hành trình Lạng Sơn – Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Lạng Sơn diễn ra 5 ngày với chặng đường trên 500 km…

Hoạt động thể thao đua xe đạp đang là một trong những hoạt động hấp dẫn thu hút được đông đảo nhân dân cổ vũ. Trong 3 năm liên tiếp gần đây, Lạng Sơn tổ chức tuần văn hoá, thể thao và du lịch, trong đó có tổ chức giải đua xe đạp từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Các giải đua được tổ chức theo hình thức xã hội hoá, bình quân mỗi giải thu hút từ 80 đến150 vận động viên đến từ các CLB thuộc 20 tỉnh từ Thanh Hoá trở ra. Tại các giải đua trong tỉnh, các thành viên CLB của tỉnh chọn cử 7 – 12 vận động viên tham dự và đều giành được giải thưởng cao.

Từ phong trào và qua các giải đua đã thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao bằng xe đạp tại các huyện trên địa bàn. Năm 2018, CLB Xe đạp Bắc Sơn (huyện Bắc Sơn) được  thành lập với 18 thành viên.

Ông Đậu Trường Sinh, Chủ nhiệm CLB Xe đạp xanh thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay phong trào luyện tập thể thao bằng xe đạp trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các trung tâm huyện có khoảng 300 – 350 người tham gia thường xuyên. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi để các huyện tiếp tục thành lập CLB, tiến tới tham dự các giải đua xe đạp trong và ngoài tỉnh; xa hơn sẽ tiến tới thành lập Liên đoàn Xe đạp tỉnh; phấn đấu trong Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX tới sẽ đưa môn đua xe đạp vào thi đấu.

PHAN CẦU