Thứ tư,  18/09/2024

Hữu Lũng: Sôi nổi phong trào bóng chuyền hơi

(LSO) – Những năm gần đây, phong trào bóng chuyền hơi ở huyện Hữu Lũng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, giúp người dân tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, đặc biệt là ở lứa tuổi trung, cao tuổi.

Vào cuối buổi chiều hằng ngày, trên các sân thể thao tại thị trấn và các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng, không khí tập luyện, thi đấu giao lưu giữa các câu lạc bộ (CLB), các đội bóng chuyền hơi luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng.

Ông Đỗ Văn Tý, Chủ nhiệm CLB bóng chuyền hơi khu Tân Hòa, thị trấn Hữu Lũng chia sẻ: Ông tham gia môn bóng chuyền hơi từ tháng 4 năm 2016 và đến nay môn thể thao này được đông đảo người trung, cao tuổi trong khu hưởng ứng, duy trì luyện tập ngày 2 buổi, sáng từ 5 giờ đến 6 giờ 30 phút, chiều từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ. Bản thân ông trước đây huyết áp hơi cao và xương khớp bị đau nhiều, từ khi tập luyện bóng chuyền hơi đến giờ tim mạch, huyết áp tương đối ổn định, xương khớp đã không còn nhức mỏi.

Phong trào tập luyện bóng chuyền hơi trên địa bàn huyện Hữu Lũng được phát triển rộng khắp

Ông Nguyễn Văn Thao, Chủ nhiệm CLB bóng chuyền hơi thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân cho biết: CLB thôn Rừng Dong duy trì thương xuyên 35 thành viên với nhiều lứa tuổi, trong đó người cao nhất là 73 tuổi. Hằng tháng, mỗi thành viên đóng 50 nghìn đồng để duy trì hoạt động như: mua lưới,  bóng, nước để tập luyện hằng ngày. Đây là nơi để giao lưu, học hỏi, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Bóng chuyền hơi là môn thể thao dễ chơi, không yêu cầu cao về kỹ thuật, tốc độ và sức mạnh; chi phí đầu tư sân bãi, dụng cụ luyện tập không tốn kém, luật chơi đơn giản, bảo đảm an toàn nên được đông đảo người dân tham gia. Để khuyến khích mọi người tham gia tập luyện, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân thành lập các đội bóng, các CLB để tham gia tập luyện thể dục thể thao; xây dựng gia đình thể thao gắn với xây dựng gia đình văn hóa… Trong đó, một số xã có phong trào tập luyện môn bóng chuyền hơi khá mạnh như: Sơn Hà, Vân Nham, Đồng Tân, Cai Kinh…

Ông Nguyễn Phúc Thật, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Môn bóng chuyền hơi của xã Sơn Hà trong những năm gần đây đang phát triển mạnh mẽ. Hiện tại xã có trên 10 đội bóng cả nam và nữ với 10 sân/8 thôn. Ngoài việc quan tâm vận động, tuyên truyền người dân tham gia luyện tập môn bóng chuyền hơi, thì mỗi khi có 1 CLB được thành lập hay một sân mới, cấp ủy, chính quyền xã đều hỗ trợ về lưới, về bóng và tài liệu kỹ thuật chuyên môn. Đặc biệt, để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, vào dịp đầu xuân, năm nào xã cũng tổ chức 1 giải bóng chuyền hơi cấp xã để các đội trong thôn được thi đấu, tạo phong trào cũng như phát triển kỹ năng trong bóng chuyền hơi.

Hữu Lũng có 26 xã, thị trấn, đến nay, 100% số xã, thị trấn đều có sân chơi bãi tập thể thao, hầu hết các thôn đều đã có sự đầu tư về sân chơi để tập luyện môn bóng chuyền hơi và thành lập được đội bóng chuyền hơi của xã, của thôn và thường xuyên tham gia lập luyện. Để thúc đẩy phong trào bóng chuyền hơi phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa để đầu tư nâng cấp sân chơi bãi tập, hai năm trở lại đây, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện đều tổ chức thi đấu giải bóng chuyền hơi ở lứa tuổi trung, cao tuổi. Qua các giải đấu cho thấy, số lượng và chất lượng thi đấu năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2019, giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi được tổ chức trong 2 ngày 20 và 21/4, thu hút 17 đội bóng đến từ 11  xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện với tổng số trên 170 vận động viên, trong đó có 9 đội nam và 8 đội nữ với độ tuổi tham gia từ 40 trở lên; nhiều hơn 2 đội và 4 đơn vị so với giải đấu năm 2018, đồng thời chất lượng chuyên môn được nâng cao hơn.

Ông Nguyễn Công Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tham mưu cho các cấp lãnh đạo tập huấn về chuyên môn, huy động xã hội hóa để nâng cao chất lượng sân chơi bãi tập ở các khu, thôn, phố. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ quan, đoàn thể của huyện, tiếp tục duy trì giải bóng chuyền hơi cấp huyện hằng năm cũng như mở rộng giao lưu với các đơn vị bạn; chọn cử các đội tham gia các phong trào của tỉnh cũng như mời các đội ở các huyện lân cận để tổ chức những giải thi đấu giao lưu nâng cao chất lượng chuyên môn.

Hoàng Hồng - Nguyễn Nhiên (Hữu Lũng)